ความเชื่อผิด ๆ กับการกินคอลลาเจน

ความเชื่อผิด ๆ กับการกินคอลลาเจน

ผิวพรรณเป็นสิ่งที่หลายคนให้ความสนใจ ซึ่งเมื่อพูดถึงการบำรุงผิวสิ่งแรก ๆ ที่หลายคนมักจะนึกถึงในปัจจุบันก็คงหนีไม่พ้นผลิตภัณฑ์อาหารเสริมอย่าง “คอลลาเจน” โดยคอลลาเจนนั้นเป็นส่วนประกอบของผิวหนังที่ช่วยให้ผิวพรรณกระชับ เรียบเนียน และยืดหยุ่น เห็นได้จากในช่วงวัยรุ่นที่ผิวพรรณเต่งตึง กระจ่างใส เนื่องจากในวัยนั้นคอลลาเจนในร่างกายยังมีปริมาณที่พอเพียง

แต่เมื่ออายุมากขึ้น ร่างกายกลับสร้างคอลลาเจนได้น้อยลง จึงส่งผลให้ร่างกายเกิดการเปลี่ยนอย่างเช่น ผิวพรรณที่กระชับ เต่งตึง กลับเริ่มหย่อนคล้อย ริ้วรอยต่าง ๆ เริ่มชัดขึ้น จนไปถึงอาการเจ็บบริเวณข้อต่อ ซึ่งสาเหตุของปัญหาเหล่านี้เกิดการมีคอลลาเจนไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่าง ทำให้ไม่สามารถบำรุงผิวพรรณได้อย่างทั่วถึง

ด้วยเหตุนี้ผลิตภัณฑ์คอลลาเจนเสริมจึงเข้ามามีบทบาทอย่างมากในปัจจุบัน เนื่องจากเป็นตัวช่วยที่จะทำให้ร่างกายมีคอลลาเจนที่เพียงพอ แต่การกินคอลลาเจนนั้นก็มีหลายคนที่มีความเชื่อที่ผิด ๆ เกี่ยวกับการกินคอลลาเจนอยู่จำนวนไม่น้อย วันนี้เราจึงจะมาบอกกันว่าความเชื่อผิด ๆ เหล่านั้นมีอะไรบ้าง

ยิ่งกินคอลลาเจนปริมาณเยอะ ยิ่งดีต่อผิว

หลายคนมักคิดว่าการกินคอลลาเจนในปริมาณที่สูง จะยิ่งส่งผลดีกับผิวได้มากขึ้น และช่วยแก้ปัญหาได้เร็ว ซึ่งจริง ๆ แล้วไม่ใช่อย่างนั้น เพราะถึงแม้ว่าผิวหนังจะมีคอลลาเจนเป็นส่วนประกอบหลักก็ตาม แต่ร่างกายก็มีปริมาณที่สามารถรับได้อยู่ โดยปริมาณที่พอเพียงต่อความต้องการของร่างกายคือ 5,000 มิลลิกรัม ซึ่งหากร่างกายได้รับคอลลาเจนมากร่างกายก็สามารถรับได้เพียง 5,000 มิลลิกรัมเท่านั้น ซึ่งส่วนที่เกินร่างกายก็ไม่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้

กินคอลลาเจนแล้ว สามารถดูแลได้ทุกส่วน

เพราะในตลาดคอลลาเจนมักจะประโยชน์ของคอลลาเจนออกเป็น 2 ประเภทได้แก่ คอลลาเจนดูแลผิวและคอลลาเจนบำรุงข้อต่อ จนทำให้เกิดความเชื่อผิด ๆ ที่ว่าจะกินคอลลาเจนไหนก็ช่วยบำรุงร่างกายได้ทุกส่วน เพราะได้ประโยชน์เหมือนกัน ซึ่งจริง ๆ แล้วคอลลาเจนในแต่ละส่วนของร่างกายเป็นคอลลาเจนคนละประเภทกัน จึงไม่สามารถกินแทนกันได้ ดังนั้นหากต้องการกินคอลลาเจนให้เห็นผลตามที่ต้องการ จะต้องเลือกคอลลาเจนที่ถูกประเภท

กินคอลลาเจนก่อนนอนดีที่สุด

มีคอลลาเจนมากมายที่แนะนำให้ทานก่อนนอน เนื่องจากร่างกายจะได้ดูดซึมคอลลาเจนในช่วงเวลาที่เรากำลังนอน แต่ความเชื่อนี้จะบอกว่าผิดทั้งหมดก็ไม่เชิง เพราะการกินคอลลาเจนที่ดีที่สุดนั้นควรกินตอนท้องว่าง ไม่ว่าจะเป็นตอนเช้าก่อนมื้ออาหาร หรือก่อนนอน ขอแค่เป็นช่วงท้องว่างร่างกายก็จะสามารถดูดซึมคอลลาเจนได้ดีที่สุด

กินคอลลาเจนแล้วทำให้ผิวขาว

ความเชื่อที่หลายคนมักคิดว่าเป็นจริง ซึ่งหน้าที่ของคอลลาเจนนั้นคือการซ่อมแซมผิว แต่ไม่ได้มีผลต่อการสร้างเม็ดสี ดังนั้นคอลลาเจนจึงไม่ได้ช่วยให้ผิวขาวได้ หากต้องการให้ผิวขาว อาจจะต้องมองหาผลิตภัณฑ์อย่างอื่นเช่น กลูตาไธโอน หรือวิตามินซี

กินคอลลาเจนยี่ห้อไหนก็เหมือนกัน

คอลลาเจนในท้องตลาดมีอยู่มากมาย จนหลายคนคิดว่าจะคิดแบรนด์ไหนก็เหมือนกันเพราะมันคือคอลลาเจนเหมือนกัน แต่จริง ๆ แล้วมันไม่ใช่อย่างนั้นเพราะแต่ละแบรนด์ก็จะมีความแตกต่างกัน บางแบรนด์เป็นคอลลาเจนเพียว บางแบรนด์มีการใส่ส่วนผสมอื่นอย่างเช่นวิตามินซี หรือหอยเป๋าฮื้อเป็นต้น และอีกบางแบรนด์ที่ไม่ได้มาตรฐานมีการแอบใส่แป้งเข้าไป

ดังนั้นการเลือกกินคอลลาเจนนั้นควรเป็นเลือกแบรนด์ที่ได้มาตรฐาน สามารถตรวจสอบได้ ผลิตจากโรงงานที่มีคุณภาพ เพื่อให้ร่างกายให้รับประโยชน์จากการกินคอลลาเจนได้อย่างสูงสุด

แหล่งที่มา : www.megawecare.co.th

จำหน่ายผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพและปรนนิบัติผิว ด้วยผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ คอลลาเจน  |  วิตามินซี  |  อาหารเสริม