คอลลาเจนผง เม็ด และธรรมชาติ แบบไหนดีกว่ากัน

คอลลาเจนผง เม็ด และธรรมชาติ แบบไหนดีกว่ากัน

เราจะกินคอลลาเจนไปทำไม ในเมื่อร่างกายของเราก็สร้างคอลลาเจนเองได้ ประโยคนี่มักจะเป็นประโยคแรก ๆ ที่หลายคนมักจะตั้งขึ้น เพราะทุกวันนี้ผู้คนหันมานิยมทานคอลลาเจนเสริมกันมากขึ้นไม่ว่าจะเป็นแบบผงชงดื่ม หรือแบบเม็ดก็ตาม ว่าแต่ระหว่างคอลลาเจนเสริมเหล่านี้กับคอลลาเจนธรรมชาติแบบไหนดีกว่ากันล่ะ วันนี้เรามาหาคำตอบกัน

คอลลาเจนคืออะไร

คอลลาเจน (Collagen) คือโปรตีนชนิดหนึ่งที่ประกอบด้วยกรดอะมิโนที่ต่อกันเป็นเส้นใยยาว ๆ พบในร่างกายมากถึง 30-40% และมีความสำคัญต่อเซลล์ในร่างกาย หากขาดคอลลาเจนไป เซลล์ในร่างกายจะเชื่อมต่อกันไม่สมบูรณ์ ซึ่งในตอนเด็กไปจนถึงวัยรุ่นนั้นร่างกายจะมีการสร้างคอลลาเจนอย่างเต็มที่

แต่เมื่ออายุเริ่มมากขึ้น การสร้างคอลลาเจนในร่างกายก็จะลดลงตามไปด้วย ทำให้ร่างกายได้รับคอลลาเจนไม่เพียงพอ ส่งผลให้ผิวพรรณเกิดการหน่อยคล้อย เกิดเกิดริ้วรอยแห่งวัย รวมไปถึงการเจ็บปวดบริเวณข้อกระดูกอีกด้วย ดังนั้นเราจึงจะต้องเติมคอลลาเจนในเพียงพอต่อความต้องการในร่างกาย เพียงช่วยดูแลปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นจากการขาดคอลลาเจน

คอลลาเจนธรรมชาติอยู่ในสารอาหารแบบไหน

เนื่องจากคอลลาเจนเสริมบางแบรนด์นั้นราคาค่อนข้างแพง จึงทำให้บางคนจำเป็นจะต้องหาคอลลาเจนจากธรรมชาติมารับประทานแทน ซึ่งคอลลาเจนจากธรรมชาตินั้นอยู่ในอาหารมากมาย โดยมักจะอยู่ในรูปของสารอหารซึ่งมีดังต่อไปนี้

  • โปรตีน / กรดอะมิโนจำเป็น
  • คอลลาเจน
  • วิตามินซี
  • สังกะสี
  • ทองแดง
  • วิตามินเอ

คอลลาเจนธรรมชาติ VS คอลลาเจนเสริม

ไม่ว่าจะเป็นคอลลาเจนจากธรรมชาติหรือคอลลาเจนเสริมต่างก็มีประโยชน์ต่อร่างกายไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ถ้าหากให้ถามว่าคอลลาเจนแบบไหนดีที่สุด อาจไม่สามารถตอบเพราะ เพราะการบริโภคคอลลาเลนนั้นเป็นความพึงพอใจส่วนบุคคล หากเราบริโภคคอลลาเจนธรรมชาติเพียงพอต่อความต้องการต่อวันแล้ว ก็ไม่จำเป็นจะต้องทานคอลลาเจนเสริม แต่ถ้าหากคอลลาเจนในร่างกายไม่เพียงพอ แต่ทานคอลลาเจนเสริมก็เป็นตัวช่วยที่ตอบโจทย์นี้ได้

ข้อดีของคอลลาเจนต่าง ๆ

คอลลาเจนธรรมชาติ

ข้อดี : ราคาถูก เพราะคอลลาเจนเหล่านี้มักจะอยู่ในอาหารที่เราจะต้องทานอยู่แล่ว

ข้อเสีย : ได้ปริมาณคอลลาเจนน้อย อาจจะจ้องทานในปริมาณที่มากถึงจะได้รับคอลลาเจนเพียงพอ

คอลลาเจนแบบผง

ข้อดี : ประสิทธิภาพดูดซึมได้ดีกว่าแบบเม็ด

ข้อเสีย : มีปัญหาเรื่องคาวในบางแบรนด์

คอลลาเจนแบบเม็ด

ข้อดี : ทานง่าย ไม่มีปัญหาเรื่องกินคาว

ข้อเสีย : ดูดซึมช้า เนื่องจากจะต้องรอการแตกตัว

แหล่งที่มา : www.choicechecker.com

จำหน่ายผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพและปรนนิบัติผิว ด้วยผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ คอลลาเจน  |  วิตามินซี  |  อาหารเสริม