คอลลาเจน VS วิตามินซี ทำงานกับผิวต่างกันอย่างไร

คอลลาเจน VS วิตามินซี ทำงานกับผิวต่างกันอย่างไร

คอลลาเจน และวิตามินซี 2 ตัวช่วยสุดโด่งดังที่ได้ยินบ่อยมากให้ช่วงนี้ โดยทั้ง 2 ตัวนั้นมีสรรพคุณที่โดดเด่นในด้านของการบำรุงผิวพรรณ ซึ่งเมื่อทั้งคู่มีความโดดเด่นในด้านของผิวพรรณทั้งคู่จึงทำให้เกิดความสงสัยว่า 2 ตัวนี้ตัวทำงานกับผิวอย่างไร หรือ ตัวไหนบำรุงผิวได้ดีกว่ากัน วันนี้ทางเทรนดี้ เฮลท์จะพาทุกคนไปดูกันว่าทั้งคอลลาเจนและวิตามินซีทำงานกับผิวแตกต่างกันอย่างไร

คอลลาเจน คืออะไร

คอลลาเจน (Collagen) คือ โปรตีนเส้นใยสายาวที่มีปริมาณมากพันกันไปมาอยู่ในชั้นใต้ผิวหนัง ช่วยให้ผิวหนังดูยืดหยุ่น คงความอ่อนวัย แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่ปริมาณคอลลาเจนลดลง ก็จะส่งผลเสียให้กับผิวพรรณทั้งริ้วรอย ร่องตื้น ผิวหนังเหี่ยวแห้ง และหยาบกร้าน

โดยร่างกายของคนเราสามารถสร้างคอลลาเจนขึ้นมาเองตามธรรมชาติ แต่ปริมาณคอลลาเจนจะลดลงไปเรื่อย ๆ ตามอายุที่มากขึ้น และยังรวมไปถึงสิ่งกระตุ้นต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นความเครียด มลภาวะ แสงแดด น้ำตาล ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ยิ่งทำให้ปริมาณคอลลาเจนให้ผิวลดลงยิ่งขึ้น

วิตามินซี คืออะไร

วิตามินซี (Vitamin C) คือ วิตามินละลายในน้ำ โดยร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นมาเองได้ จำเป็นจะต้องได้รับจากการทานอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินซีเท่านั้น วิตามินซีเป็นหนึ่งในสารต่อต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในการบำรุงผิว โดยสามารถช่วยปัญหาผิวต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดีไม่ว่าจะเป็นสิว ฝ้า กระ จุดด่างดำ และริ้วรอย

คอลลาเจนกับวิตามินซี ทำงานแตกต่างกันอย่างไรบนผิว

วิตามินซีนั้นเป็น co-factor ซึ่งเป็นตัวช่วยในการสร้างเอนไซม์ที่ถูกใช้เวลาสร้างคอลลาเจนใต้ผิว โดยเอนไซม์ 2 ตัวนั้นก็คือ prolyl hydroxylase และ lysyl hydroxylase

ส่วนคอลลาเจนนั้นเมื่อรับเข้าไปแล้วจะเข้าไปกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนใต้ผิว หรือซ่อมแซมเนื้อเยื่อที่สึกหรอ โดยการรับประทานคอลลาเจนในรูปแบบอาหารเสริมนั้นจะมีขนาดใหญ่ทำให้คอลลาเจนไม่สามารถดูดซึมหรือแทรกซึมเข้าสู้ร่างกายได้ หลาย ๆ แบรนด์จึงพยายามลดขนาดลง หรือที่เรียกว่า ไฮโดรไลท์คอลลาเจน (Hydrolyzed Collagen) ซึ่งสามารถเพิ่มการแทรกซึมเข้าสู่ผิว และดูดซึมเข้าร่างกายได้ดีขึ้น

คอลลาเจนกับวิตามินซี ใช้อะไรเห็นผลกว่ากัน

คอลลาเจนและวิตามินต่างก็เป็นที่ดีสำหรับการบำรุงผิวพรรณ หากถามว่าตัวไหนเห็นผลมากกว่ากัน ก็จะต้องขึ้นอยู่กับว่าต้องการประสิทธิภาพด้านไหน และที่สำคัญขึ้นอยู่กับสภาพฟิวของแต่ละคนด้วย หากต้องการเน้นความชุ่มชื้น ช่วยให้ผิวอิ่มฟู เพิ่มความยืดหยุ่น หรือบรรเทาการระคายเคืองให้ผิว คอลลาเจนจะเห็นผลมากว่าวิตามิน

แต่ในทางกลับกันหากต้องการประสิทธิภาพในเรื่องผิวกระจ่างใส ลดฝ้า กระ จุดด่างดำ รอยดำจากสิว หรือลดเลือนริ้วรอย วิตามินซีจะเห็นผลได้ไวกว่า อย่างไรก็ตามทั้งคอลลาเจน และวิตามินซีต่างก็เป็นสารอาหารที่ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เพราะหากทานทั้งวิตามินซีและคอลลาเจนพร้อมกันก็จะช่วยเสริมฤทธิ์ในการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

แหล่งที่มา : www.choicechecker.com

จำหน่ายผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพและปรนนิบัติผิว ด้วยผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ คอลลาเจน  |  วิตามินซี  |  อาหารเสริม