เลือกอาหารเสริมและวิตามินอย่างไรให้เกิดประโยชน์

เลือกอาหารเสริมและวิตามินอย่างไรให้เกิดประโยชน์

ในทุกวันนี้ที่เทรนด์การดูแลสุขภาพกำลังมาแรงนั้น เนื่องจากผู้คนส่วนใหญ่หันมาสนใจเรื่องสุขภาพและดูแลตัวเองกันมากขึ้น ซึ่งนอกจากการออกกำลังกายและการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์แล้วนั้น การทานวิตามิน หรืออาหารเสริม ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่เข้ามามีบทบาทในการช่วยดูแลสุขภาพของผู้คน

โดยเฉพาะคนวัยรุ่น และวัยหนุ่มสาว ที่ไม่ค่อยมีเวลาในการออกกำลังกายหรือหาอาหารที่มีประโยชน์รับประทานบ่อยนัก แต่วิตามินและอาหารเสริมนั้นก็ไม่ได้สามารถทานได้ตามที่ใจต้องการ เพราะถึงยังไงเรื่องสุขภาพของเรานั้นจะต้องมาก่อน ซื้อการเลือกซื้ออาหารเสริมดี ๆ สักอย่างนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย  แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยากเสมอไป เพราะในวันนี้เราจะมาแนะนำวิธีการเลือกอาหารเสริมและวิตามินให้เกิดประโยชน์กัน

ความจำเป็นต่อร่างกาย

ร่างกายของคนเรานั้นต้องการสารอาหารที่แตกต่างกันไปตามสภาพ เช่น หนุ่มสาววัยรุ่นที่เพิ่งอายุ 20 อาจจะยังไม่มีปัญหาเรื่องกระดูกพรุน ก็อาจไม่ต้องทานแคลเซียมเสริมเข้าไป หรือคนคนที่ไม่ได้มีปัญหาเรื่องผิวหนัง ก็อาจไม่ต้องทานวิตามินเอเสริม

เพราะถ้าหากทานมากเกินไป วิตามินเอจะไปสะสมจนเป็นโทษต่อร่างกายได้ ดังนั้นก่อนที่จะเลือกซื้อวิตามินหรืออาหารเสริมสักกระปุก ลองตั้งคำถามกับตัวเองก่อนว่าจำเป็นต่อร่างกายหรือไม่ จะได้ไม่เสียดายเงิน

ส่วนประกอบและปริมาณที่เหมาะสม

ฉลากของผลิตภัณฑ์วิตามินและอาหารเสริมนั้นจะมีระบุไว้เสมอว่า ประกอบด้วยสารอาหารอะไรบ้าง และมีปริมาณเท่าไหร่ต่อหนึ่งหน่วยบริโภค ซึ่งผู้บริโภคอย่างเรานั้นจะต้องดูแล้วนำมาเปรียบเทียบว่าปริมาณที่เราทานเข้าไปคิดเป็นกี่เปอร์เซ็นต์ของ RDA หรือปริมาณสารอาหารที่แนะนำให้รับประทานต่อวัน และดูว่าเมื่อทานวิตามินหรืออาหารเสริมเข้าไปแล้วนั้นถึงปริมารที่เพียงพอในแต่ละวัน

ผลิตภัณฑ์ที่มีการรับรอง

วิตามินหรืออาหารเสริมที่เรารับประทานเข้าไปนั้น เราจะต้องแน่ใจก่อนว่าผลิตภัณฑ์นั้นมี อย. อย่างถูกต้อง ซึ่งจะแสดงให้เห็นว่าได้รับการรับรองจากองค์การอาหารและยา นอกจากนี้มาตรฐาน GMP หรือ Good Manufacturing Practice ก็มีความสำคัญ เพราะจะบ่งบอกถึงมาตรฐานในอุตสาหกรรมการผลิตยาและเครื่องสำอาง

คุณสมบัติเป็นอย่างไร

วิตามินและอาหารเสริมนั้นมีหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นแบบเม็ด แคปซูล น้ำ ปละรูปแบบอื่น ๆ ซึ่งคุณสมบัติในการดูดซึมนั้นก็จะแตกต่างกันไป เช่น ธาตุเหล็กที่อยู่ในรูปของเหลวจะดูดซึมได้ดีกว่าแบบเม็ด แต่การทานนั้นก็จะยุ่งยากกว่าเป็นต้น

ดูวิธีการทาน

เพื่อประโยชน์ต่อร่างกายสูงสุดนั้น วิธีกาทานที่ถูกต้องก็สำคัญไม่แพ้กัน ดังนั้นก่อนซื้อจึงต้องอ่านฉลากให้ดีกว่าควรทานเวลาไหน ทานพร้อมกับอาหารได้หรือไม่ ต้องทานวันละกี่เม็ด และถ้าเรานั้นซื้อวิตามินหรืออาหารเสริมหลายตัวมาทานร่วมกัน ต้องอย่าลืมว่าสารอาหารแต่ละตัวอาจจะออกฤทธิ์ส่งเสริมหรือหักล้างกันด้วย

อย่าตามกระแสหรือเห็นแก่ของถูก

โฆษณาหรือโปรโมชั่นนั้นอาจจะล่อตาล่อใจให้หลายคนอยากซื้อ รวมไปถึงกระแสที่กำลังมาแรงอีก แต่เราจะต้องใจเย็น เราควรที่จะพิจารณาสรรพคุณของผลิตภัณฑ์ให้ดีก่อน ศึกษาในหลาย ๆ ด้าน เพราะบางครั้งของถูกก็ใช่ว่าจะดีเสมอไป

ผลิตจากโรงงานที่ได้คุณภาพ

ในฉลากผลิตภัณฑ์นั้นจะมีชื่อโรงงานผลิตอาหารเสริมหรือวิตามินตัวนี้อยู่ เราสามารถนำชื่อโรงงานนั้นไปเช็คได้ว่า เป็นโรงงานที่ได้มาตรฐานหรือได้รับรองคุณภาพอะไรบ้าง เพราะวิตามินหรืออาหารเสริมที่ดีนั้น ก็จะมาจากโรงงานอาหารเสริมที่ดีนั่นเอง

จำหน่ายผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพและปรนนิบัติผิว ด้วยผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ คอลลาเจน  |  วิตามินซี  |  อาหารเสริม