คอลลาเจนกระดูก

คอลลาเจนกับกระดูกในผู้สูงอายุ

คอลลาเจนกับกระดูกในผู้สูงอายุ

ถ้าพูดถึงคอลลาเจน ก็คงนึกถึงในเรื่องของผิวพรรณ ที่ช่วยให้ผิวพรรณกระจ่างใส เนียนนุ่ม กระชับ ลดเลือนริ้วรอยต่าง ๆ ราวกับคืนความสาวให้ผิวอีกครั้ง แต่อีกหนึ่งสิ่งที่เป็นจุดเด่นของคอลลาเจนไม่แพ้กันก็คือ การดูแลข้อต่อกระดูก โดยเฉพาะในวัยผู้สูงอายุที่มีปัญหาเกี่ยวกับข้อต่อต่าง ๆ แต่ก็มีผู้คนจำนวนไม่น้อยเลยที่กพำลังสงสัยว่าคอลลาเจนมีส่วนช่วยในเรื่องของกระดูกกับวัยผู้สูงอายุหรือไม่ วันนี้เรามาหาคำตอบเรื่องนี้กัน

คอลลาเจน คืออะไร และมีความสำคัญอย่างไรต่อร่างกาย

คอลลาเจน (Collagen) เป็นเส้นใยโปรตีนชนิดหนึ่ง ซึ่งทำหน้าที่เพิ่มความแข็งแรงและเพิ่มความยืดหยุ่นให้แก่อวัยวะต่าง ๆ เช่น กระดูก กระดูกอ่อน ข้อกระดูก ผิวหนัง เส้นผม เป็นต้น คอลลาเจนจึงเป็นส่วนช่วยทำให้ผิวหนังเต่งตึง กระชับ ยืดหยุ่นและเรียบเนียน

คอลลาเจนช่วยเรื่องของกระดูกในผู้สูงอายุจริงหรอ

ผู้สูงอายุเมื่อมีอายุมากขึ้นกระดูกและไขข้อย่อมเสื่อมสภาพไปตามวัย โดยร่างกายจะสังเคราะห์คอลลาเจนได้ลดลงหรือถูกทำลายได้ง่ายในบางกรณี เช่น การสูบบุหรี่ การมีความเครียด การพักผ่อนไม่เพียงพอ การรับประทานอาหารไม่ครบ 5 หมู่ เป็นต้น กระดูกอ่อนของเรามีคอลลาเจนชนิดที่ 2 (Collagen Type II) เป็นส่วนประกอบที่สำคัญ จากการศึกษาของ University of Tuebingen ประเทศเยอรมนี พบว่าคอลลาเจนมีส่วนสำคัญที่ช่วยในการลดอัตราการเสื่อมของกระดูกอ่อนบริเวณข้อต่อ โดยมีรายงานวิจัยว่าสามารถช่วยลดการอักเสบ อาการเจ็บปวด บริเวณข้อต่อและช่วยทำให้เคลื่อนไหวข้อได้ดีขึ้น คอลลาเจนจึงเป็นส่วนช่วยในการเสริมสร้างกระดูกและกระดูกอ่อน โดยเฉพาะในผู้สูงอายุบางท่านที่มีอาการภาวะกระดูกบาง กระดูกเปราะหรือข้อเข่าเสื่อม

คอลลาเจนพบได้ที่ไหนบ้าง

  • ร่างกายสังเคราะห์ได้เอง
  • อาหารต่าง ๆ จำพวกเนื้อสัตว์ เช่น ปลาทะเล
  • ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมคอลลาเจน

คำแนะนำการกินคอลลาเจน

  • หากต้องการกินคอลลาเจนเสริม สามารถกินได้วันละ 5,000 มิลลิกรัม/วัน แต่ไม่ควรเกิน 10,000 มิลลิกรัม/วัน เพราะจะทำให้เกิดอันตรายได้
  • กินควบคู่กับวิตามินซี จะทำให้ร่างกายสามารถดูดซึมคอลลาเจนดียิ่งขึ้น
  • กินตอนท้องว่างและดื่มน้ำตามมาก ๆ

แต่อย่างไรก็ตามการรับประทานคอลลาเจนที่เป็นอาหารเสริมควรปรึกษาแพทย์หรือผู้ที่มีความเชี่ยวชาญ เพื่อการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมและไม่ก่อให้เกิดอันตรายแก่ร่างกาย

แหล่งที่มา : www.tht.co.th

จำหน่ายผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพและปรนนิบัติผิว ด้วยผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ คอลลาเจน  |  วิตามินซี  |  อาหารเสริม