ดูแลผิว

กฎเหล็กในการดูแลผิวให้สวยสุขภาพดี

กฎเหล็กในการดูแลผิวให้สวยสุขภาพดี

ไม่ว่ายุคไหน การดูแลผิวพรรณก็ถือเป็นเรื่องที่ผู้คนให้ความสนใจในอันดับต้น ๆ เนื่องจากผิวพรรณเป็นส่วนที่ผู้คนสามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจนที่สุด โดยเฉพาะเมื่อเวลาผ่าน อายุที่เพิ่มมากขึ้นผิวพรรณของคนเราก็จะเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงจากที่เคยเต่งตึง ก็เริ่มหย่อนคล้อย ดังนั้นการดูแลผิวพรรณจึงเป็นเรื่องที่สำคัญ

ดูแลผิว

ซึ่งการดูแลผิวพรรณนั้นต้องทำความเข้าใจและทำความรู้จักกับวิธีดูแลผิวหน้าอย่างถูกต้อง นั้นจึงเป็นจุดเริ่มต้นของการดูแลผิวพรรณให้สวยเปล่งปลั่งอยู่เสมอ ซึ่งการดูผิวพรรณนั้นก็มีกฎเหล็กอยู่ 4 ข้อด้วยกันถ้าหากทำได้ครบทุกข้อละก็ ผิวสวยใส ดูอ่อนกว่าวัยนั้นก็อยู่ไกลเกินเอื้อมอย่างแน่นอน โดยกฎเหล็กเหล่านั้นมีดังต่อไปนี้

กฎข้อที่ 1 ต้องเริ่มด้วยการทำความสะอาดผิวหน้าให้หมดจด

การทำความสะอาดผิวหน้าได้อย่างหมดจดนั้นเพื่อกำจัดสิ่งสกปรก คราบเครื่องสำอาง และสิ่งที่ตกค้างอยู่ภายในรูขุมขนออกไป เมื่อผิวสะอาดแล้ว ก็จะไม่มีสิ่งอุดตันตามรูขุมขน ช่วยลดปัญหาผิวได้หลากหลายประการเลยทีเดียว ดังนั้นกฎข้อแรกของคนอยากมีผิวสวยก็คือต้องทำความสะอาดผิวอย่างล้ำลึก ด้วยการเลือกใช้คลีนซิ่งสูตรที่เหมาะสมกับสภาพผิวของตนเอง

รวมถึงเลือกใช้โฟมล้างหน้าที่ช่วยทำความสะอาดผิวอย่างอ่อนโยน พยายามหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารที่ทำร้ายผิวอย่างเช่น พาราเบน, SLS, น้ำหอมและแอลกฮอล์เป็นต้น ที่สำคัญคือหากอยากมีผิวที่ดูอ่อนเยาว์ เวลาล้างหน้า หรือเช็ดเครื่องสำอางออกด้วยสำลีก็ต้องทำด้วยอย่างเบามือ เพียงเท่านี้ก็เป็นจุดเริ่มต้นของการดูแลผิวที่ดีแล้ว

กฎข้อที่ 2 ห้ามลืมทาครีมกันแดด ไม่ว่าจะไม่ได้ออกไปไหนก็ตาม

อีกหนึ่งสิ่งที่ทำให้ผิวเกิดความหมองคล้ำ ไม่สดใส เหี่ยวย่น และเกิดริ้วรอยก่อนวัยอันควรนั้นก็คือ “รังสี” ต่าง ๆ ที่มาพร้อมกับแสงแดดและหน้าจอเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ ที่เราต้องเจอในชีวิตประจำวันนี่เอง ดังนั้นการทาครีมกันแดดจึงเป็นอีกหนึ่งกฎเหล็กที่ควรทำเป็นประจำจนติดเป็นนิสัย เพราะการทาครีมกันแดดในปริมาณที่เหมาะสมเป็นประจำ จะช่วยปกป้องผิวจากรังสี UVA/UVB และแสงสีฟ้าจากหน้าจอต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี

กฎข้อที่ 3 เตรียมผิวให้พร้อมก่อนทำการบำรุงผิวทุกครั้ง

หลาย ๆ คนอาจจะเคยพบกับปัญหาที่ไม่ว่าจะบำรุงผิวด้วยครีมบำรุงแค่ไหน เสริมคอลลาเจนให้ผิวด้วยครีมบำรุงมากขนาดไหน ผิวก็ยังเกิดปัญหาริ้วรอย แห้งและไม่สมดุลอยู่ดี ซึ่งปัญหาเหล่านี้อาจเกิดได้จากการไม่ได้เตรียมผิวให้พร้อมก่อนการบำรุงอย่างเต็มที่ เพราะผิวของคนเรานั้นจะมีค่า pH หรือค่าความเป็นกรดด่างที่เฉพาะตัวอยู่

ดังนั้นก่อนจะทำการบำรุงผิวด้วยครีมต่าง ๆ จำเป็นที่จะต้องหาตัวช่วยในการปรับค่า pH ก่อน ซึ่งวิธีที่ได้รับความนิยมมากที่สุดและได้ผล คือการเลือกใช้ Toner เช็ดผิวก่อนจะลงครีมบำรุงนั่นเอง ซึ่งการเลือกโทนเนอร์ที่ดีนั้นไม่ใช่เรื่องยาก สามารถเลือกได้จากคุณสมบัติเหล่านี้

  • เลือกโทนเนอร์ที่ไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ เพราะแอลกอฮอล์ทำให้ผิวแห้งและส่งผลให้เกิดอาการแพ้
  • เลือกโทนเนอร์ที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น เพราะจะช่วยเตรียมผิว อีกทั้งช่วยเติมน้ำให้ผิว ช่วยให้ผิวสร้างคอลลาเจนได้มากขึ้น
  • เลือกโทนเนอร์ที่เหมาะกับสภาพผิว แน่นอนว่าสิ่งสำคัญคือต้องเลือกใช้โทนเนอร์ที่เหมาะกับสภาพผิว เพื่อช่วยลดปัญหาผิวต่าง ๆ

กฎข้อที่ 4 ดื่มน้ำมาก ๆ และกินอาหารที่มีประโยชน์

กฎเหล็กข้อสุดท้ายที่ต้องทำเป็นประจำหากอยากมีผิวสุขภาพดี และดูสวยใสไร้ริ้วรอยไปอีกนาน ๆ การดื่มน้ำสะอาดในปริมาณที่เหมาะสมในแต่ละวันนั้นถือว่าเป็นสิ่งสำคัญมากต่อร่างกาย เพราะนอกจากการดื่มน้ำจะช่วยทำให้ระบบต่าง ๆ ในร่างกายทำงานได้อย่างเต็มที่แล้ว ยังจะช่วยทำให้ระบบหมุนเวียนเลือดทำงานได้ดีขึ้น ช่วยให้ผิวสร้างคอลลาเจนได้ตามธรรมชาติมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้ผิวหน้าและผิวกายมีความเปล่งประกาย สวยใส จนใคร ๆ ก็ต้องทักอีกด้วย

อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กับการดื่มน้ำก็คือการกินอาหารที่มีประโยชน์ ไม่ว่าจะเป็นผัก ผลไม้ หรือเลือกกินอาหารเสริมที่มีส่วนช่วยในการเสริมสร้างผิวให้เต่งตึง กระชับ และดูอ่อนเยาว์อย่าง “คอลลาเจน” จะเป็นการเติมอาหารผิวที่จะแสดงผลลัพธ์ได้อย่างชัดเจนที่สุด

สำหรับผู้ที่ไม่ชอบกินผักผลไม้แต่อยากบำรุงผิวให้สวยเด้งด้วยคอลลาเจน ก็สามารถเลือกผลิตภัณฑ์อาหารเสริมคอลลาเจนเป็นตัวช่วยในการดูแลผิวให้สวย ใส ดูอ่อนกว่าวัยได้ ยิ่งในปัจจุบันที่มีผลิตภัณฑ์อาหารเสริมคอลลาเจนให้เลือกมากมาย โดยปริมาณที่เหมาะสมในการกินคอลลาเจนเสริมคือ 5,000 มิลลิกรัมต่อวัน

แหล่งที่มา : medthai.com

จำหน่ายผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพและปรนนิบัติผิว ด้วยผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ คอลลาเจน  |  วิตามินซี  |  อาหารเสริม