วิตามินซี

20 เรื่องที่ควรรู้เกี่ยวกับ Vitamin C Part.1

20 เรื่องที่ควรรู้เกี่ยวกับ Vitamin C Part.1

ถ้าให้พูดถึงวิตามินที่ช่วยบำรุงร่างกายของเรา วิตามินตัวที่หลายคนจะนึกถึงก็คือ วิตามินซี (Vitamin C) ซึ่งเป็นวิตามินที่มีส่วนช่วยในการบำรุงร่างกายในเรื่องต่าง ๆ ได้อย่างมากมาย จึงกลายเป็นวิตามินที่หลายคนนิยมทานกัน แต่ก็ยังมีหลายคนที่มีข้อสงสัยเกี่ยวกับคุณประโยชน์ ขนาดที่ต้องทาน หรืออีกมากมายเกี่ยวกับวิตามินซี วันนี้ทางเราจึงรวบรวมเอา 20 เรื่องที่ต้องรู้เกี่ยวกับวิตามินซีมาฝากทุกคนกัน

วิตามินซี

วิตามินซี มีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างไร

  • เสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย
  • ช่วยป้องกันหวัด
  • ต่อต้านอนุมูลอิสระ
  • ช่วยให้ผนังเลือดฝอยแข็งแรง
  • ช่วยสร้างคอลลาเจนให้ผิว
  • ช่วยให้ผิวแลดูใสขึ้น
  • รักษาและป้องกันโรคลักปิดลักเปิด
  • ช่วยดูดซึมธาตุเหล็ก

ต้องทานวันละกี่มิลลิกรัม

เนื่องจากร่างกายไม่สามารถสังเคราะห์วิตามินซีขึ้นมาเองได้ จึงจำเป็นต้องได้รับจากการทานเข้าไปเท่านั้น ซึ่งหากเป็นคนสุขภาพดี และทานผักผลไม้สม่ำเสมอ แนะนำให้ทานวิตามินซี วันละ 1,000 – 2,000 mg แต่สำหรับในช่วงที่เกิดภาวะโรคระบาด ร่างกายต้องการเสริมภูมิคุ้มกันที่มากกว่าปกติ เพราะร่างกายจะมีการสูญเสียวิตามินซีอย่างรวดเร็ว และเนื่องจากกระบวนการต่อสู้กับเชื้อโรค จึงแนะนำให้ทานวิตามินซีให้ได้ในปริมาณ 1,000 – 3,000 mg ต่อวัน

วิตามินซีสามารถป้องกันหวัดได้จริงหรือไม่

จากงานวิจัยวิตามินซีสามารถป้องกันการเป็นหวัดได้ถึง 50% ในผู้ที่อยู่สภาวะ extreme หรืออยู่ในสภาวะที่มีความเครียดสูง เช่น นักวิ่ง หรือนักรบในเขตหนาว ส่วนผู้ที่ทานวิตามินซีเป็นประจำ วันละ 2,000 mg เมื่อป่วยเป็นหวัดก็จะช่วยลดระยะเวลาและความรุนแรงของโรคหวัดได้

วิตามินซีสามารถกันโรคภูมิแพ้กำเริบได้จริงหรือไม่

การทานวิตามินซี 2,000 mg ต่อวัน รูปแบบใดก็ได้ นานประมาณ 1 เดือนขึ้นไป สามารถช่วยลดระดับฮิสตามีน (สารที่หลั่งออกมาเมื่อเกิดอาการแพ้ )ได้ 40% ประกอบกับมีการวิจัยว่าช่วยให้ลดการกำเริบและอาการของภูมิแพ้ดีขึ้นได้

วิตามินซีช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันได้อย่างไร

วิตามินซีช่วยในการทำงานของเม็ดเลือดขาว (neutrophils, macrophages) ในการกำจัดเชื้อโรค เชื้อไวรัส และช่วยในการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันต่อต้านเชื้อโรคได้ดีขึ้น

วิตามินซีแบบเม็ดดีอย่างไร

วิตามินซีแบบเม็ดนั้น จะอัดแน่นไปด้วยวิตามินซีที่มีคุณภาพ สามารถรับประทานได้ง่าย และพกพาสะดวก

ไบโอฟลาโวนอยด์ (Bioflavonoids) ช่วยเพิ่มการดูดซึมได้จริงหรือเปล่า

ไบโอฟลาโวนอยด์ สามารถช่วยเพิ่มการดูดซึมของวิตามินซี ได้ถึง 35% และช่วยให้วิตามินซีอยู่ในร่างกายได้นานขึ้น นอกจากนี้คุณสมบัติของไบโอฟลาโวนอยด์ ยังเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดโอกาสการติดเชื้อ ยับยั้งขบวนการทำลายเซลล์ ต้านการอักเสบ ช่วยให้ผนังหลอดเลือดมีความแข็งแรง ยืดหยุ่น ให้มีประสิทธิภาพในการลำเลียงเลือด และยังช่วยเสริมประสิทธิภาพการทำงานของวิตามินซีอีกด้วย

วิตามินซีจากธรรมชาติ กับ วิตามินซีสังเคราะห์ ชนิดใดดูดซึมได้ดีกว่ากัน

วิตามินซีสูตรธรรมชาติ สามารถดูดซึมได้มากกว่า เนื่องจากมีไบโอฟลาโวนอยด์ช่วยเพิ่มการดูดซึมได้ถึง 35% และอยู่ในร่างกายได้นานถึง 5-6 ชั่วโมง ในขณะที่วิตามินแบบสังเคราะห์อยู่ในร่างกายเพียง 3 – 4 ชั่วโมง

ทำไมจึงต้องเสริมวิตามินซีให้กับร่างกายเป็นประจำ

เนื่องจากร่างกายไม่สามารถสังเคราะห์วิตามินซี ขึ้นมาเองได้ จึงจำเป็นต้องได้รับจากการทานเข้าไปเท่านั้น รวมทั้งพฤติกรรมการรับประทานอาหารจำพวกผัก ผลไม้ ของคนในปัจจุบันไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย รวมไปถึงมีปัญหาเรื่องความเครียด การสูบบุหรี่ ซึ่งถือเป็นปัจจัยที่เร่งให้ระดับวิตามินซีในร่างกายลดลงอย่างรวดเร็ว

วิตามินซีควรทานตอนไหนจึงจะดีที่สุด

วิตามินซีควรทานตอนเช้าหลังทานอาหาร เพื่อให้ร่างกายสามารถดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้ง่าย ไม่แนะนำให้ทานวิตามินซีก่อนอาหาร เนื่องจากโดยธรรมชาติแล้ว วิตามินซีจะมีความเป็นกรดอ่อนๆ การทานหลังอาหารจะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการข้างเคียง เช่น เกิดอาการแสบท้องหลังทานวิตามินซี

ยังมีเรื่องราวเกี่ยวกับวิตามินซีอีกมากมาย ให้ทุกคนได้รู้กัน ซึ่งสามารถติดตามเรื่องราวที่เหลือได้ใน Part.2 เลย

แหล่งที่มา : www.megawecare.co.th

จำหน่ายผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพและปรนนิบัติผิว ด้วยผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ คอลลาเจน  |  วิตามินซี  |  อาหารเสริม