ทำไมต้องทานวิตามินซีเสริม

ทำไมต้องทานวิตามินซีเสริม

หนึ่งในวิตามินที่มีความสำคัญต่อร่างกายอย่างมากนั่นก็คือ วิตามินซี ซึ่งเห็นได้จากผลิตภัณฑ์เสริมอาหารหรือสกินแคร์ต่าง ๆ ที่มีส่วนผสมของวิตามินซี โดยวิตามินซีนั่นมีประโยชน์มากมายทั้งในเรื่องของสุขภาพและผิวพรรณ

โดยคนส่วนใหญ่มักจะทานผักผลไม้เพื่อให้ได้รับวิตามินซี แต่ก็ยังมีอีกอย่างที่สามารถทานเพื่อให้ร่างกายได้รับวิตามินซีเช่นกันนั่นก็คือ วิตามินซีเสริม แต่หลายคนอาจจะยังสงสัยว่าทำไมถึงต้องทานวิตามินเสริม วันนี้เรามีคำตอบมาฝากกัน

วิตามินซีคืออะไร

วิตามินซี หรือ กรดแอสคอบิค (Ascobic Acid) เป็นวิตามินที่มนุษย์ไม่สามารถสร้างได้เอง จำเป็นต้องได้รับจากการทานเข้าไป มีหน้าที่หลัก ๆ เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) ซึ่งจะป้องกันร่างกายจากอนุมูลอิสระ ซึ่งเกิดจากขบวนการสันดาปในร่างกาย หรือจากมลพิษ สิ่งแวดล้อมรอบตัวเรา ซึ่งจะทำให้เซลล์ต่าง ๆ เสื่อม หรืออาจเปลี่ยนแปลงเป็นเซลล์ที่ผิดปกติได้

ทำไมถึงต้องทานวิตามินซี

วิตามินซีเป็นวิตามินที่ละลายได้ในน้ำ เมื่อได้รับมากเกินไปร่างกายจะขับออกทางปัสสาวะ แต่ทว่าวิตามินซีเป็นวิตามินที่ร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นมาได้ เพราะฉะนั้นจะต้องทานเข้าไปเท่านั้น ด้วยเหตุนี้เองร่างกายจึงจะต้องทานวิตามินซีเข้าไปเพื่อให้ร่างกายได้รับวิตามินซีที่เพียงพอ แต่การทานผัก ผลไม้อย่างเดียวจะต้องทานให้ปริมาณที่เยอะมาก ดังนั้นวิตามินซีเสริมจึงเป็นตัวช่วยเพื่อให้ร่างกายได้รับวิตามินในปริมาณที่เพียงพอ

ประโยชน์ของวิตามินซี

อย่างที่รู้กันดีว่า วิตามินซี มีประโยชน์มากมากหลายอย่าง ไม่ว่าจะช่วยปกป้องเซลล์ เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน สุขภาพและความแข็งแรงของเนื้อเยื่อในร่างกายที่เกี่ยวข้องกับ เส้นเอ็น และคอลลาเจน ก็มีผลมาจากปริมาณวิตามินซี ในร่างกาย

นอกจากนี้วิตามินซี ยังมีฤทธิ์ในการเป็นสารแอนตี้ออกซิแดนท์ที่ดี จึงสามารถป้องกันการทำลายเซลล์จากอนุมูลอิสระได้เป็นอย่างดี และช่วยให้ร่างกายสามารถรีไซเคิลสารต้านอนุมูลอิสระตัวอื่น ๆ ดังนั้นเพื่อประโยชน์สูงสุดจึงควรที่จะรับประทานวิตามินซีร่วมกับสารต้านอนุมูลอิสระชนิดอื่น ๆ เช่น วิตามินอี แคโรทีน ฟลาโวนอย เป็นต้น

ประโยชน์อื่น ๆ ของวิตามินซี

  • ช่วยในการป้องกันโรคต้อกระจก เนื่องจาก วิตามินซี สามารถช่วยปกป้องเลนส์ตาจากอันตรายต่างๆ เช่น ควันบุหรี่ แสงอัลตราไวโอเลต ที่เป็นสิ่งกระตุ้นให้เกิดโรคต้อกระจก
  • ช่วยบรรเทาความรุนแรงและระยะเวลาของการเป็นโรคหวัด
  • ช่วยให้แผลหายได้เร็วขึ้น เนื่องจาก วิตามินซี ช่วยให้ร่างกายซ่อมแซมและรักษาตัวเองโดยการไปเสริมสร้างผนังเซลล์
  • บรรเทาอาการแพ้ หอบหืด ไซนัส ทั้งนี้เนื่องจากโดยธรรมชาติแล้ว วิตามินซี มีคุณสมบัติเป็นสารต่อต้านภูมิแพ้ต่าง ๆ เป็นต้น

แหล่งที่มา : www.laservisionthai.com

จำหน่ายผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพและปรนนิบัติผิว ด้วยผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ คอลลาเจน  |  วิตามินซี  |  อาหารเสริม