ต้องทานวิตามินซีเท่าไหร่ ถึงดีต่อภูมิคุ้มกัน

ต้องทานวิตามินซีเท่าไหร่ ถึงดีต่อภูมิคุ้มกัน

ภูมิคุ้มกัน เป็นสิ่งที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งในร่างกายของเรา โดยเฉพาะในสถานการณ์ที่มีการแพร่ระบาดของ COVID-19 เพราะระบบภูมิคุ้มจะช่วยให้ร่างกายแข็งแรงขึ้น ไม่เจ็บป่วยง่าย หากภูมิคุ้มกันในร่างกายลดลงอาจทำให้เราป่วย หรือติดเชื้อได้ง่าย ดังนั้นเราจึงต้องเสริมสร้างภูมิคุ้มกันอยู่เสมอ ซึ่งวิธีหนี่งที่ได้รับความนิจยมก็คือการทาน วิตามินซี (Vitamin C) ไม่ว่าจะในรูปแบบผลไม้ หรืออาหารเสริมก็ตาม แต่คถามที่หลายคนสังเกตก็คือ แล้วต้องทานเท่าไหร่ล่ะ ถึงจะดีต้องภูมิคุ้มกัน เรามีคำตอบมาไขข้อสงสัยนี้

ต้องทานวิตามินเท่าไหร่ ถึงดีต่อภูมิคุ้มกัน

ในการเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ให้สามารถต่อสู้กับเชื้อโรคท่ามกลางสถานการณ์แพร่ระบาดได้นั้น ร่างกายต้องการวิตามินอยู่ที่ 1,000 – 3,000 มิลลิกรัมต่อวัน ซึ่งความลับที่หลาย ๆ คนอาจไม่เคยรู้มาก่อนเลยก็คือ ผลการวิจัยศึกษาเรื่องการดูดซึมวิตามินซีในร่างกายคนเรานั้น บ่งชี้ว่าร่างกายจะดูดซึมวิตามินซีได้เฉลี่ยประมาณ 200-400 มิลลิกรัมต่อครั้งเท่านั้น ซึ่งหมายความว่า ต่อให้เราทานวิตามินซี 1,000 มิลลิกรัม ร่างกายก็ดูดซึมได้เพียงแค่ 400 มิลลิกรัมต่อครั้งเท่านั้น

ดังนั้นการรับประทานวิตามินซีที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพมากที่สุดก็คือ แบ่งทานวิตามินซีขนาด 500 มิลลิกรัม 2-6 มื้อต่อวัน เพื่อให้ร่างกายได้รับปริมาณวิตามินครบถ้วนเพียงพอต่อการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกายให้แข็งแรงนั่นเอง

นอกจากนั้นแล้ว ข้อควรระวังสำคัญของการรับประทานวิตามินซีก็คือ เมื่อทานแล้วควรดื่มน้ำตามมาก ๆ อย่างน้อย 1-2แก้ว เพื่อไม่ให้เสี่ยงตกตะกอนจนอาจเป็นนิ่วได้ ดังนั้นทางที่ปลอดภัยที่สุดเลยจึงควรทานวิตามินซีในช่วงระหว่างวัน หลีกเลี่ยงการทานก่อนนอน เนื่องจากเราอาจไม่ได้ดื่มน้ำตามมากอย่างพอเพียง และสำหรับผู้ที่มีปัญหาทางระบบย่อยอาหาร การทานวิตามินซีมาเกินไปอาจเกิดการระคายเคืองได้ง่าย เช่น แสบท้อง หรือถ่ายเหลว เป็นต้น

วิตามินซี ช่วยต้านไวรัสได้อย่างไร

วิตามินซี มีคุณสมบัติในกการช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทาน เพิ่มความแข็งแรงของเม็ดเลือดขาว ต่อต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งเป็นสาเหตุของความเสื่อม และการทำงานที่ผิดปกติของเซลล์ และอวัยวะภายในร่างกาย นอกจากนี้ยังทำให้เม็ดเลือดขาวสามารถกำจัดไวรัสได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

โดยหน้าที่ของเม็ดเลือดขาวจะคอยต่อสู้และกำจัดเชื้อโรคต่าง ๆ ที่เข้าสู่ร่างกาย รวมถึงเชื้อไวรัส และเมื่อวิตามินซีเข้าไปช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของเมล็ดเลือดขาวให้แข็งแรง เท่ากับว่าร่างกายของเราก็มีทหารที่เข้มแข็งคอยการกำจัดเชื้อโรคก็ทำได้ดียิ่งขึ้นเป็นทวีคูณ

ดังนั้นในสถานการณ์แพร่ระบาดของ COVID-19 ที่กำลังระบาดอยู่ในขณะนี้ นอกจากการป้องกันตัวเองด้วยวิธีพื้นฐานแล้ว การเสริมสร้างภูมิต้านทานด้วยการทานวิตามินซีจึงเป็นตัวช่วยเสริมที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบผลไม้ หรือผลิตภัณฑ์อาหารเสริมก็ตาม

แหล่งที่มา

www.phyathai.com

www.megawecare.co.th

จำหน่ายผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพและปรนนิบัติผิว ด้วยผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ คอลลาเจน  |  วิตามินซี  |  อาหารเสริม