ผลไม้และสมุนไพร เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน

ผลไม้และสมุนไพร เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน

ภูมิคุ้มกัน คือสิ่งที่ผู้คนในปัจจุบันให้ความสนใจอย่างมาก เนื่องจากภูมิคุ้มกันนั้นทำให้ร่างกายของคนเราแข็งแรง ไม่เจ็บป่วย และป้องกันการติดเชื้อโรคต่าง ๆ ได้ ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ผู้คนมากมายต้องหันมาบริโภคอาหารที่มีส่วนช่วยในการเสริมสร้างภูมิคุ้นกันมากขึ้น แต่สำหรับผู้ที่เริ่มมองหาก็อย่าเพิ่งกังวลไป วันนี้เราจะมาแนะนำ ผลไม้และสมุนไพร เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ให้ได้รู้กัน ซึ่งมีดังต่อไปนี้

อะเซโลร่า เชอร์รี (Acelora Cherry)

อะเซโลร่า เชอร์รี จัดเป็นผลไม้ที่ให้วิตามินซีสูงมากที่สุดชนิดหนึ่ง ซึ่งวิตามินซีคือสารอาหารที่ทำหน้าที่ป้องกันปฏิกิริยาอ็อกซิเดชัน นอกจากให้วิตามินซีแล้ว ยังให้สารไฟโตนิวเทรียนท์ที่ทำงานร่วมกับวิตามินซีในการกำจัดหรือลดฤทธิ์ของอ็อกซิเดชันที่ก่อปัญหาให้กับเซลล์และอวัยวะ โดยมีการศึกษาการทำงานร่วมกันในลักษณะเสริมประโยชน์กันของวิตามินซีและสารไฟโตนิวเทรียนท์คือเกอเซติน (Quercetin) พบว่า ช่วยทำให้ศักยภาพในการป้องกันและรักษาโรคของวิตามินซีดีขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการป้องกันและบรรเทาโรค COVID-19

ขมิ้นชัน (Turmeric)

ขมิ้นชัน เป็นพืชสมุนไพรที่รู้จักกันกว้างขวาง อุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ และสารไฟโตนิวเทรียนท์หลายชนิด สารตัวสำคัญคือ Curcumin ขมิ้นชันถูกจัดไว้ในตำรับยาสมุนไพรไทยและอินเดียที่มีสรรพคุณป้องกันและรักษาโรคต่างๆ ได้รับการยอมรับว่าเป็น “สมุนไพรมหัศจรรย์” ชนิดหนึ่ง โดยปริมาณที่แนะนำการใช้ขมิ้นชันทั่วไปเพื่อให้ประโยชน์ต่อสุขภาพคือ 500–2,000 มิลลิกรัมต่อวัน

มีงานวิจัยหลายชิ้นกล่าวถึงขมิ้นชันในฐานะสมุนไพรที่ใช้เพิ่มภูมิต้านทาน ป้องกันและบรรเทาโรคที่เกิดจากไวรัส เช่น COVID-19

ชะเอมเทศ (Licorice)

ชะเอมเทศ เป็นพืชตระกูลถั่ว ในทางเภสัชวิทยามีการนำส่วนต่างๆของพืชมาสกัดเพื่อใช้ในการเยียวยารักษาโรคหลายชนิด สารไฟโตนิวเทรียนท์ตัวสำคัญที่พบคือ Glycyrrhizin มีรายงานวิจัยจำนวนมากพบว่าสารสกัดจากชะเอมเทศช่วยเพิ่มประสิทธิภาพภูมิคุ้มกันโรค

การใช้รากชะเอมเทศปริมาณ 760 มิลลิกรัม รักษาผู้ป่วย COVID-19 ชายหญิงที่มีอาการปอดบวมจำนวน 60 ราย ในโรงพยาบาลประเทศอิหร่าน โดยใช้สามครั้งต่อวัน นาน 7 วัน สลับกับการใช้วิธีการตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุขซึ่งใช้เป็นกลุ่มควบคุม พบว่าผู้ป่วยที่รักษาด้วยรากชะเอมเทศทุเลาจากอาการของโรค โดยมีอาการไข้ตัวร้อน การไอแห้ง อ่อนเพลีย ลดลง ภาวะเกล็ดเลือดต่ำ เม็ดเลือดขาวชนิดลิมโฟซัยต์ต่ำ ภาวะ C-reactive protein สูงในเลือดดีขึ้น ทำให้พบว่าสารสกัดจากชะเอมเทศบรรเทาอาการของโรค COVID-19 ได้ดี

ภูมิคุ้มกันร่างกายมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับอะไร

ภูมิคุ้มกันร่างกายมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับ 2 ปัจจัยที่สำคัญคือ พันธุกรรม หากพ่อแม่มีระบบภูมิคุ้มกันที่ดี ลูกก็จะได้รับระบบภูมิคุ้มกันที่ดีเช่นกัน อีกปัจจัยคือพฤติกรรมการดูแลสุขภาพร่างกาย ดังนั้นเราควรมั่นดูแลสุขภาพร่างกายของเราให้แข็งแรงโดยการออกกำลังกาย ทานอาหารที่มีประโยชน์ หรือทานผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเพื่อให้ได้รับสารอาหารที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย เพียงเท่านี้ก็ช่วยให้เสริมคุ้มกันของร่างกายแข็งแรงแล้ว

แหล่งที่มา : www.amway.co.th

จำหน่ายผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพและปรนนิบัติผิว ด้วยผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ คอลลาเจน  |  วิตามินซี  |  อาหารเสริม