อาหารบำรุงผิวและผม ที่ทุกเพศควรทาน

อาหารบำรุงผิวและผม ที่ทุกเพศควรทาน

ร่างกายของเราต้องการการบำรุงเช่นไร ผิวพรรณและเส้นผมก็ต้องการการบำรุงเช่นนั้น ซึ่งผิวพรรณและเส้นผมนั้นมีบทบาทสำคัญต่อสุขภาพโดยรวมของเราเช่นกัน ผิวหนังเป็นอวัยวะที่ใหญ่ที่สุดของร่างกาย ทำหน้าที่เป็นปราการหลักในการต่อต้านเชื้อโรคที่อยู่ในสิ่งแวดล้อม ผิวของเรายังทำหน้าที่เป็นเกราะป้องกันการสูญเสียของเหลวจากภายในร่างกาย

ด้วยเหตุนี้เราควรดูแลผิวให้มีสุขภาพดีและได้รับการปกป้องจากรังสีอัลตราไวโอเลต เช่นเดียวกับเส้นผมของเราที่เป็นดั่งฉนวนกันความร้อนและความเย็นที่ปกป้องเราจากรังสีอัลตราไวโอเลตเช่นกัน ซึ่งเราสามารถปกป้องผิวและผมของเราได้จากสิ่งที่เรารับประทาน หรืออาหาร โดยในวันนี้เราก็จะมาบอกถึง อาหารบำรุงผิวและผม ที่ทุกเพศควรทานกัน ซึ่งมีดังต่อไปนี้

กินอาหารที่มีโปรตีนสูงเพื่อซ่อมแซมเซลล์

เซลล์ทุกอย่างบนร่างกายต้องการโปรตีนเพื่อดำรงชีวิต โดยโปรตีนเป็นวัตถุดิบหลักที่ใช้ในการ “ทดแทน” เซลล์ที่เสื่อมสภาพหรือตายไป ซึ่งกล้ามเนื้อ ผม เล็บ ผิวหนัง และดวงตาต่างมาจากโปรตีน การรับประทานอาหารที่มีโปรตีนต่ำเป็นเวลาหลายเดือน อาจทำให้เกิดการสูญเสีย อาทิ ผิวหยาบกระด้าง ผมบาง และมีริ้วรอยเกิดก่อนวัยอันควร

เพิ่มวิตามินเอ ซี และ อี

  • วิตามินเอ มีสองประเภท ได้แก่ เรตินอยด์ และแคโรทีนอยด์ โดยตับจะเปลี่ยนวิตามินเอทั้งสองประเภท ให้เป็นเรตินอลซึ่งช่วยกระตุ้นการสร้างเซลล์ผิวใหม่และป้องกันผมร่วง
  • วิตามินซี มีความสำคัญมากต่อร่างกายในการสร้างคอลลาเจนตามธรรมชาติ เมื่อขาดวิตามินซี จะทำให้ผลิตคอลลาเจนไม่คงที่ส่งผลให้โครงสร้างการซ่อมแซมเนื้อเยื่ออ่อนแอ วิตามินซี ยังมีส่วนเกี่ยวข้องกับการสร้างไขมันบางชนิดที่ช่วยสร้างผิวหนังชั้นกำพร้าเมื่อได้รับความเสียหาย
  • วิตามินอี การทำงานของวิตามินอี ช่วยยับยั้งการเกิดอนุมูลอิสระ เนื่องจากมีความสามารถในการขับไล่อนุมูลอิสระอย่างรวดเร็วก่อนที่พวกมันจะทำปฏิกิริยากับไขมันอื่นๆ ยุติการแพร่กระจายของกระบวนการออกซิเดชั่นในเยื่อหุ้มเซลล์ นอกจากนี้วิตามินอี ยังช่วยเสริมสร้างการทำงานของเกราะป้องกันผิวให้มีความแข็งแรง

กินอาหารที่อุดมด้วยคอลลาเจน

กระบวนเสื่อมสภาพของร่างกายจะเริ่มขึ้นในช่วงอายุ 20 กลาง ๆ ผิวของคุณจะสูญเสียความชุ่มชื้นและแห้งมากขึ้นเรื่อย ๆ หนังแท้จะบางลง เนื้อเยื่อเกี่ยวพันสูญเสียความกระชับและความยืดหยุ่น ริ้วรอยและความหย่อนคล้อยเริ่มเกิดขึ้น โดยทั่วไปคอลลาเจนในร่างกายมนุษย์คิดเป็น 25% ถึง 30%จากโปรตีนทั้งหมด โดยประมาณ 75% คือคอลลาเจนที่ผิวหนัง คอลลาเจนส่วนใหญ่อยู่ในเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน และมีหน้าที่ทำให้ผิวหนังชั้นในมีโครงสร้างที่กระชับ

ดื่มน้ำให้เพียงพอ

คุณรู้หรือไม่ว่า เนื้อเยื่อผิวหนังจำนวนมากประกอบด้วยน้ำ 25 ถึง 30 เปอร์เซ็นต์ ด้วยเหตุผลนี้ การดื่มน้ำมากๆ จึงเป็นสิ่งสำคัญเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ผิวแห้งและขาดน้ำ

แหล่งที่มา : www.sanook.com

จำหน่ายผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพและปรนนิบัติผิว ด้วยผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ คอลลาเจน  |  วิตามินซี  |  อาหารเสริม