กินคอลลาเจนต่อเนื่อง มีประโยชน์อย่างไร

กินคอลลาเจนต่อเนื่อง มีประโยชน์อย่างไร

คอลลาเจน อาหารเสริมที่ช่วยบำรุงผิวพรรณและข้อต่อกระดูกผู้บริโภคหลายคนต่างพากันซื้อไปรับประทาน ด้วยรูปแบบที่รับประทานง่ายและสามารถดูแลเรื่องต่าง ๆ ได้อย่างตรงจุด ทำให้คอลลาเจนกลายเป็นหนึ่งในอาหารเสริมที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน แต่คอลลาเจนก็ไม่ยาวิเศษที่กิน 1 ครั้งแล้วจะเห็นผลได้อย่างทันตา โดยจะต่อกินเป็นประจำอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ต้องการ วันนี้เราจะพาไปดูกันว่าเมื่อกินคอลลาเจนต่อเนื่อง จะมีประโยชน์อย่างไร

คอลลาเจนคืออะไร

คอลลาเจนถือเป็นหนึ่งในองค์ประกอบหลัก ของผิวหนังและกระดูกของร่างกาย โดยภายในผิวหนังจะประกอบไปด้วยคอลลาเจนมากถึง 75% ในกระดูกมีคอลลาเจนมากถึง 23% และในกระดูกอ่อนและข้อต่อต่าง ๆ มีคอลลาเจนมากถึง 50%

ด้วยเหตุนี้จึงสามารถพูดได้เลยว่า สุขภาพของผิวและกระดูกสามารถวัดได้จากปริมาณคอลลาเจนที่อยู่ภายในส่วนนั้น ๆ แต่ปัญหาคือ เมื่ออายุมากขึ้นคอลลาเจนของร่างกายก็จะลดลงไปตามวัย โดยเฉลี่ยแล้วจะลดลงปีละ 1-2% ซึ่งมีโอกาสลดลงมากกว่านี้ ขึ้นอยู่กับวิธีการดำเนินชีวิตและอายุ ดังนั้นจึงไม่แปลกว่าทำไมถึงมีการตื่นตัวและมีการใช้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่เป็นรูปแบบของคอลลาเจนมากขึ้นในปัจจุบัน

ประโยชน์จากกินคอลลาเจนอย่างต่อเนื่อง

มีการศึกษาและงานวิจัยมากมายที่แสดงถึงคุณนะประโยชน์ของการเสริมสร้างคอลลาเจนให้กับร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นการทดลองกับผู้หญิงที่มีฝ้าบนใบหน้า โดยให้รับประทานคอลลาเจนติดต่อกันเป็นเวลา 60 วันพบว่ารอยดำและฝ้าบนหน้าจางลงอย่างมาก นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยมากมายที่ระบุว่าคอลลาเจน ช่วยให้ผิวหนังมีความแห้งน้อยลงและมีความยืดหยุ่นมากขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ เมื่อเทียบกับผู้ที่ไม่ได้รับประทานคอลลาเจน

มีการศึกษาและวิจัยเกี่ยวกับคอลลาเจนในกลุ่มของนักกีฬา โดยให้นักกีฬากลุ่มหนึ่งทานคอลลาเจนติดต่อกันเป็นเวลา 24 สัปดาห์ พบว่าอาการปวดข้อต่าง ๆ ลดลงอย่างมีนัยยะสำคัญเมื่อเทียบกับกลุ่มที่ไม่ได้รับการรับประทานคอลลาเจน

นอกจากนี้ก็มีงานวิจัยเกี่ยวกับมวลกล้ามเนื้อ โดยทำการวิจัยกับผู้ชายที่มีมวลกล้ามเนื้อน้อย โดยให้กลุ่มผู้ทำวิจัยทานคอลลาเจน 15 กรัม ขณะที่เข้าโปรแกรมออกกำลังกายเป็นเวลา 12 สัปดาห์ เมื่อเทียบกับผู้ชายที่มีมวลกล้ามเนื้อน้อยเหมือนกันแต่ไม่ได้ทานคอลลาเจน ผู้ชายในกลุ่มที่ทานคอลลาเจนมีปริมาณมวลกล้ามเนื้อที่เพิ่มขึ้นมากกว่าและรวดเร็วกว่าอย่างมีนัยยะสำคัญ

ปัจจัยที่ทำลายคอลลาเจน

นอกจากการทานคอลลาเจนอย่างต่อเนื่องจากทำให้ร่างกายมีปริมาณคอลลาเจนที่เพียงพอแล้ว การหลีกเลี่ยงสิ่งที่ทำลายคอลลาเจนก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ควรทำควบคู่ไปกับการกินคอลลาเจน โดยปัจจัยที่ทำลายคอลลาเจนมีดังต่อไปนี้

  • การพักผ่อนไม่เพียงพอ
  • รังสี UV
  • ความเครียด
  • อาหารที่มีน้ำตาลสูง
  • สูบบุหรี่และสารเสพติด

แหล่งที่มา : zalute.com

จำหน่ายผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพและปรนนิบัติผิว ด้วยผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ คอลลาเจน  |  วิตามินซี  |  อาหารเสริม