คอลลาเจนกิน ทา ฉีด แบบไหนดีกว่ากัน

คอลลาเจนกิน ทา ฉีด แบบไหนดีกว่ากัน

ตัวช่วยสุดฮิตในการบำรุงผิวพรรณ ลดเลือนริ้วรอย จุดด่างดำ  ก็คือคอลลาเจนเปปไทด์ ซึ่งทุกคนคงจะรู้จักคอลลาเจนกันเป็นอย่างดีแล้ว คอลลาเจนคือเส้นใยโปรตีนที่อยู่ในผิวหนังของเรา เป็นตัวช่วยในการเสริมสร้างความแข็งแรง ความยืดหยุ่นของผิว เมื่อคนเราอายุมากขึ้นคอลลาเจนในผิวก็จะน้อยลง เพราะโดนทำลายจากปัจจัยต่าง ๆ และมีการสร้างขึ้นมาทดแทนไม่ทัน

ทำให้ผิวพรรณของเรามีการเปลี่ยนแปลง สังเกตได้จากผิวหนังที่หย่อนคล้อย ริ้วรอยต่าง ๆ บริเวณใบหน้า จุดด่างดำที่จางช้าลง รวมไปถึงกับเจ็บหรือปวดบริเวณข้อต่อกระดูก จึงส่งผลให้คนหันมาสนใจการทานคอลลาเจนเสริมมากขึ้น เพื่อให้ร่างกายได้รับคอลลาเจนที่เพียงพอ ในปัจจุบันได้มีการนำคอลลาเจนเข้าสู่ร่างกายได้หลายรูปแบบเช่น การกิน การทาและการฉีด แล้วอย่างไหนมันดีกว่ากันล่ะ เราไปดูกัน

คอลลาเจน เปปไทด์ คืออะไร

คอลลาเจน เปปไทด์ คือ คอลลาเจนชนิดที่หนึ่งที่ส่วนมากถูกผลิคมาจากปลา ซึ่งมีคอลลาเจนในปริมาณที่สูง มีขนาดโมเลกุลขนาดเล็กที่สุด สามารถดูดซึมเข้าสู่ร่างกายและนำไปใช้งานได้ง่าย ซึ่งจริง ๆ แล้วคอลลาเจนมีหลายตัวแต่เจ้า คอลลาเจน เปปไทด์ ตัวนี้เป็นตัวที่ใช้ฟื้นฟูริ้วรอย หลุมสิว และปัญหาผิวพรรณต่าง ๆ

คอลลาเจนกิน ทา ฉีด คืออะไร

การได้รับคอลลาเจนนั้นมีหลายวิธีนั่นก็คือ กิน ทา ฉีด ซึ่งการได้รับคอลลาเจนแบบต่าง ๆ ก็จะมีความแตกต่างกันดังนี้

  • คอลลาเจนแบบกิน : คอลลาเจนผงที่บรรจุในกล่อง ในซอง นำมาผสมน้ำดื่ม หรือคอลลาเจนอัดเม็ด
  • คอลลาเจนแบบทา : คอลลาเจนในรูปแบบของการทาเนื้อครีม โลชั่น หรือเซรั่มลงไปบนผิว สามารถทำให้ผิวหนังดูชุ่มชื้นขึ้น แต่ทำได้เพียงแค่ผิวหนังชั้นกำพร้าเท่านั้น
  • คอลลาเจนแบบฉีด : วิธีนี้มีทั้งดำเนินการจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนัง ที่จะใช้เครื่องมือพิเศษนำคอลลาเจนเข้าไปใต้ชั้นผิวหนังลึก หรืออาจจะเป็นการร้อยไหม ยิงเลเซอร์ ที่เป็นการช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนใต้ชั้นผิวหนังขึ้นมาใหม่

กิน ทา หรือฉีด คอลลาเจนดี

เนื่องจากว่าคอลาเจนมีโมเลกุลขนาดใหญ่ การที่จะใช้คอลลาเจนมาทาผิวเพื่อบำรุงนั้นแทบจะไม่ได้ผลอะไรเลย เพราะว่าผิวดูดซึมคอลลาเจนได้ยาก ดังนั้นวิธีที่จะช่วยให้คอลลาเจนถูกดูดซึมเข้าไปสร้างประโยชน์ให้กับผิวได้นั้น ควรจะเป็นการฉีดและการกินเข้าสู่ร่างกายมากกว่า แต่การฉีดก็เป็นสิ่งที่มีความยุ่งยาก และอาจมีความเสี่ยงจากความผิดผลาดในการฉีด และการเกิดอาการแพ้ การกินจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่คนส่วนใหญ่เลือก เพื่อจะช่วยเสริมสร้างคอลลาเจนในร่างกาย

ข้อควรพิจารณาก่อนกินคอลลาเจน เปปไทด์

  • ระวังแพ้ เนื่องจากว่าคอลาเจนส่วนใหญ่ผลิตมาจากปลาทะเล ดังนั้นหากคุณแพ้อาหารทะเล ก็มีโอกาสที่จะมีแพ้ คอลลาเจน เปปไทด์ ได้ด้วย
  • สารโลหะหนักปนเปื้อน ซึ่งก็จะมากับปลาทะเลนั้นแหละ หากกินมากจนเกินไป อาจจะไปสะสมตามร่างกาย แล้วสุดท้ายจะเป็นโรคได้
  • ระวังเป็นโรคไต หากกินพวกคอลลาเจนมากเกินไป ก็อาจจะทำให้ไตทำงานหนักได้ เพราะฉะนั้นควรกินให้พอเหมาะจะดีที่สุด

แหล่งที่มา : www.sanook.com

จำหน่ายผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพและปรนนิบัติผิว ด้วยผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ คอลลาเจน  |  วิตามินซี  |  อาหารเสริม