How To กินวิตามินซี ให้ผิวสวย สุขภาพดี

How To กินวิตามินซี ให้ผิวสวย สุขภาพดี

ปัญหาผิวไม่สดใส หมองคล้ำ มีริ้วรอยต่าง ๆ เป็นสิ่งที่หลายคนไม่อยากเจอ โดยปัญหาเหล่านี้มักมาจากการที่เราพักผ่อนน้อย ไม่มีเวลาดูตัวเอง หรือขาดวิตามินซี เพราะวิตามินซี เป็นวิตามินที่ช่วยบำรุงผิว ทำให้ผิวของเรากระจ่างใส ลดเลือนริ้วรอยจุดด่างดำต่าง ๆ ได้อย่างดี แต่วิตามินซีเป็นวิตามินที่ร่างกายสร้างเองไม่ได้จึงไม่แปลกใจที่หลายคนจะกินวิตามินซีเสริมเพื่อบำรุงผิว

ถึงแม้จะกินวิตามินซีจะช่วยให้ผิวพรรณสวย สุขภาพดีแล้ว แต่ถ้าหากเรากินอย่างถูกวิธี จะยิ่งทำให้วิตามินซีที่กินเข้าไป ทำงานได้ดียิ่งขึ้น วันนี้เราจะมาบอก How To กินวิตามินซี ให้ผิวสวย สุขภาพดี ถ้าพร้อมแล้วก็ไปดูกันเลย

เลือกรูปแบบให้เหมาะสม

ทุกวันนี้มีวิตามินซีมีหลากหลายประเภท ที่เห็นกันบ่อย ๆ ก็คือวิตามินซีแบบเม็ดยา เม็ดฟู่ เบลลี่ และแบบอม โดยก่อนจะเลือกกินวิตามินซีนั้นควรรู้ชนิดต่าง ๆ ของวิตามินซีก่อนดังนี้

  • แบบเม็ดยา : เป็นแบบที่ฮิตมากเนื่องจากกินง่าย เหมาะสำหรับป้องกันหวัด ภูมิแพ้ หรือผู้ที่มีภาวะขาดวิตามินซี รวมไปถึงคนที่ต้องดูแลผิวพรรณ
  • แบบเม็ดฟู่ : เหมาะกับคนที่ไม่ชอบกลืนเม็ดยา หรือกลืนยาลำบาก ต้องนำเม็ดฟู่ไปละลายน้ำก่อน เมื่อเม็ดฟู่สัมผัสกับน้ำ จะเกิดฟองฟู่ ก่อนกินต้องรอให้ฟองหมดก่อน
  • แบบเยลลี่ : เหมาะสำหรับเด็ก ๆ ที่ผู้ปกครองต้องการให้เด็กได้รับวิตามินซีอย่างเพียงพอ แบบเยลลี่จะมีปริมาณวิตามินซีไม่มากนัก แต่กินง่าย และอร่อย
  • แบบเม็ดอม : เป็นวิตามินซีแบบเม็ดคล้ายลูกอม เหมาะกับคนที่ไม่ชอบกินแบบเม็ดยา หรือมีปัญหาไม่สามารถกลืนเม็ดยาได้ ข้อเสียคือหากอมบ่อย ๆ อาจทำให้ฟันกร่อนได้

กินหลังอาหารช่วยเพิ่มการดูดซึม

เชื่อว่าหลายคนต้องสงสับว่าวิตามินซีควรกินตอนไหนดี คำตอบคือกินเวลาไหนก็ได้แต่ควรกินหลังอาหาร เพราะวิตามินซีจะดูดซึมได้ดีต่อเมื่อมีตัวนำพาเช่น อาหาร ผักสีเขียว และผลไม้ ที่สำคัญหาดกินตอนท้องว่าง อาจทำให้เกิดการระคายเคืองกระเพาะอาหารได้ด้วย เพราะวิตามินซีมีฤทธิ์เป็นกรด

เพิ่มประสิทธิภาพด้วยการกินคู่กับตัวอื่น

จริง ๆ แล้วการกินวิตามินซีอย่างเดียวก็ช่วยทำให้สุขภาพดีขึ้นและผิวดีเหมือนกัน แต่ถ้าอยากได้ผลลัพธ์ที่รวดเร็วอาจต้องกินเสริมกับสารอาหารอื่น ๆ และควรกินอย่างต่อเนื่อง โดยสิ่งที่อยากแนะนำให้กินคู่กับวิตามินซีก็คือ

  • ไบโอฟลาโวนอยด์ : การกินคู่กับวิตามินซี จะช่วยเสริมการทำงานของวิตามิน ทำให้ร่างกายดูดซึมได้ดีขึ้น ช่วยวิตามินซีในการเพิ่มความแข็งแรงของเนื้อเยื่อเกี่ยวกัน
  • คอลลาเจน : การกินคอลลาเจนคู่กับวิตามินซี จะช่วยกระตุ้นเซลล์ผิวหนังได้ดี และยังเสริมสร้างการทำงานของคอลลาเจน ทำให้ผิวพรรณดีและมาขึ้น ชะลอการเกิดริ้วรอย
  • ธาตุเหล็ก : ธาตุเหล็กมีส่วนช่วยเรื่องภูมิต้านทานให้กับร่างกาย ซึ่งวิตามินซีเป็นตัวช่วยสำคัญในการดูดซึมธาตุเหล็ก ในขณะเดียวกันวิตามินซีก็เสริมสร้างภูมิคุ้มกันด้วย

ควรกินวันละ 1 เม็ด รับวิตามินซีจากสารอื่น ๆ บ้าง

เราสามารถรับวิตามินซีเสริมจากแหล่งอื่น ๆ ได้ไม่ว่าจะเป็นผัก ผลไม้  แต่วิตามินซีเป็นวิตามินที่เสื่อมสลายได้ง่าย เมื่ออยู่ในอากาศหรือโดนความร้อน ดังนั้นเราอาจจะต้องใส่ใจวิธีการเลือกซื้อกันนิดนึง หรือถ้าหากใครที่ต้องการวิตามินซีปริมาณสูงหรือไม่ชอบทานผัก ผลไม้ การกินวิตามินซีรูปแบบเม็ดก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่สามารถทำได้และสะดวก แต่ควรกินวันละ 1 เม็ด ก็เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายแล้ว

แหล่งที่มา : www.wongnai.com

จำหน่ายผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพและปรนนิบัติผิว ด้วยผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ คอลลาเจน  |  วิตามินซี  |  อาหารเสริม