อะไรบ้างที่ควรเลี่ยงในอาหารเสริมที่มีคอลลาเจน

อะไรบ้างที่ควรเลี่ยงในอาหารเสริมที่มีคอลลาเจน

คอลลาเจน เป็นตัวช่วยเรื่องผิวพรรณที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน เห็นได้จากการนำคอลลาเจนไปเป็นส่วนผสมของผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร หรือเป็นคอลลาเจนเสริมแบบเพียว ๆ ก็มีจำนวนอยู่ตามท้องตลาด โบคอลลาเจนนั้นเป็นหนึ่งในโปรตีนที่พบมากที่สุดในร่างกายและเป็นส่วนประกอบของผิวหนัง เส้นผม และเล็บ ดังนั้นมันจึงเป็นสิ่งที่ผู้คนที่ชื่นชอบด้านความงามให้ความสนใจ แต่การทานอาหารเสริมคอลลาเจนนั้นไม่ใช่ว่าจะทานได้โดยไม่ต้องระวังอะไรเลย เพราะจริง ๆ แล้วยังมีสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงอยู่เช่นกัน ซึ่งจะมีอะไรบ้างนั้นเราไปดูกันเลย

แหล่งของคอลลาเจน

เราสามารถรับคอลลาเจนได้จากหลายรูปแบบ มีแบบเม็ดซึ่งอาจมีการผสมวิตามินซีร่วมด้วยซึ่งจะช่วยให้ร่างกายสร้างคอลลาเจนเพิ่มขึ้น และยังมีในรูปแบบผงและน้ำซึ่งเหมาะสำหรับผู้ที่ไม่อยากกินยาเม็ดหรือมีปัญหาด้านการกลืน หากเป็นมังสวิรัติหรือ vegan การทานคอลลาเจนนั้นจะช่วยให้เราได้รับกรดอะมิโนแทนการรับประทานเนื้อสัตว์ เรายังสามารถได้รับคอลลาเจนจากการรับประทานปลา เนื้อวัว หมูและไก่

สิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงในอาหารเสริมที่มีคอลลาเจน

ถึงแม้ว่าการเติมวิตามินซีและกรด hyaluronic นั้นจะดีต่อการเพิ่มประโยชน์ของคอลลาเจนที่รับประทาน แต่ก็มีส่วนผสมบางอย่างที่เราควรหลีกเลี่ยงเช่น CoQ10, glucosamine และ arginine เพราะถึงแม้ว่าพวกมันจะมีประโยชน์ในตัวมันเองแต่ก็ไม่ได้เพิ่มคุณค่าให้กับอาหารเสริมที่มีคอลลาเจนมากนักและยังทำให้ราคาสูงขึ้น ควรหลีกเลี่ยงคอลลาเจนที่มีสารประเภท maltodextrin, แต่งรสหรือมีน้ำตาล น้ำมันและส่วนผสมปรุงแต่งอื่น ๆ นอกจากนั้นยังมีส่วนผสมหลายอย่างที่ไม่ได้จำเป็นต่อความต้องการของเราเช่นกรดอะมิโนซึ่งอาจจะช่วยในการฟื้นตัวของกล้ามเนื้อที่ได้รับบาดเจ็บแต่ไม่ได้ช่วยเพิ่มระดับคอลลาเจนในร่างกาย

ชนิดของคอลลาเจน

  • ชนิดที่ 1 นั้นเป็นชนิดที่พบในผิวหนัง เส้นผม เล็บ อวัยวะต่าง ๆ กระดูก และเส้นเอ็นถึง 90% ทำให้ดีต่อผิวหนังและความงาม
  • ชนิดที่ 2 นั้นเกี่ยวข้องกับกระดูกอ่อน
  • ชนิดที่ 3 นั้นจะช่วยเสริมโปรตีนในกระดูก กระดูกอ่อน เส้นเอ็นและเนื้อเยื่อเกี่ยวพันอื่น ๆ

คอลลาเจน อาหารและการใช้ชีวิต

การรับประทานคอลลาเจนเสริมเพียงอย่างเดียวนั้นไม่ใช่ทุกอย่าง แต่ต้องรับประทานวิตามินซีและคอลลาเจนร่วมกันเนื่องจากหากมีวิตามินซีในร่างกายน้อยก็จะทำให้ร่างกายสร้างคอลลาเจนได้น้อยเช่นกัน การรับประทานกะหล่ำปลี ผลไม้สีแดงและแครอทนั้นจะช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนได้

นอกจากคอลลาเจนในร่างกายจะลดลงเมื่อมีอายุเพิ่มขึ้นแล้ว ปัจจัยอื่น ๆ เช่นความเครียด การรับประทานอาหารที่ไม่ดี และการเสียสมดุลในทางเดินอาหารก็สามารถลดการสร้างคอลลาเจนได้เช่นกัน

แหล่งที่มา : hd.co.th

จำหน่ายผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพและปรนนิบัติผิว ด้วยผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ คอลลาเจน  |  วิตามินซี  |  อาหารเสริม