ผลิตภัณฑ์คอลลาเจนเสริมช่วยให้ผิวอ่อนเยาว์จริงหรือไม่

ผลิตภัณฑ์คอลลาเจนเสริมช่วยให้ผิวอ่อนเยาว์จริงหรือไม่

อาหารเสริมคอลลาเจน เป็นอาหารเสริมที่มีส่วนช่วยในเรื่องของผิวพรรณ จึงได้รับความนิยมอย่างมากให้กลุ่มลูกค้าที่ต้องการดูแลผิวพรรณ ลดเลือนริ้วรอยแห่งวัย และจุดด่างดำต่าง ๆ แต่ก่อนจะผู้บริโภคบางส่วนจะทำการสั่งซื้อผลิตภัณฑ์นั้นมักจะมีคำถามว่า ผลิตภัณฑ์คอลลาเจนเสริมช่วยให้ผิวอ่อนเยาว์จริงหรือไม่ วันนี้ทางเทรนดี้ เฮลท์นั้นมีคำตอบในเรื่องมาฝากกัน

รู้จักคอลลาเจนและแหล่งของคอลลาเจน

โปรตีนคอลลาเจนนั้นประกอบด้วยหน่วยย่อยที่เป็นกรดอะมิโน โดยจะเกิดการผลิตขึ้นเมื่อโปรตีนจากเนื้อสัตว์ ปลา หรือผลิตภัณฑ์จากนมทั้งหลายที่รับประทานเข้าไปถูกย่อยสลายจนแตกตัว และก่อตัวขึ้นใหม่เป็นโปรตีนในลักษณะอื่น ๆ เช่น โปรตีนที่ช่วยในกระบวนการรักษาแผล ซ่อมแซมกล้ามเนื้อ หรือคอลลาเจนนั่นเอง

อย่างไรก็ตาม ร่างกายจะมีการผลิตคอลลาเจนน้อยลงตามอายุที่เพิ่มมากขึ้น ในช่วงอายุ 20 ปีต้น ๆ ผิวหนังของคนเราจะประกอบด้วยคอลลาเจนประมาณ 75 เปอร์เซ็นต์ แต่จะค่อย ๆ สูญเสียคอลลาเจนเหล่านี้ไปถึงปีละ 1.5 เปอร์เซ็นต์ ส่งผลให้การเชื่อมต่อของเนื้อเยื่อในส่วนต่าง ๆ ของร่างกายอ่อนแอลง เป็นสาเหตุให้ผิวหนังเหี่ยวย่น มีริ้วรอย ขาดความยืดหยุ่น และบริเวณข้อต่อเริ่มไม่แข็งแรงตามไปด้วย

ผลิตภัณฑ์คอลลาเจนเสริมช่วยให้ผิวอ่อนเยาว์จริงหรือไม่

งานวิจัยในปี 2014 ศึกษาประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์คอลลาเจนชนิดหนึ่งต่อการช่วยชะลอริ้วรอยและฟื้นฟูความเหี่ยวย่นของผิวหนัง ผลลัพธ์ระบุว่าผู้เข้าร่วมทดลองเพียง 15 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่รับประทานคอลลาเจนดังกล่าวนานกว่า 60 วันแล้วมีริ้วรอยและการเหี่ยวย่นของผิวหนังลดน้อยลง ซึ่งผู้วิจัยยังได้กล่าวแนะนำว่าผลลัพธ์ในทางที่ดีนั้นอาจเป็นผลจากปัจจัยภายนอกชนิดอื่นมากกว่าจะเป็นประโยชน์ของคอลลาเจนที่รับประทานโดยแท้จริง

นอกจากการศึกษาสรรพคุณของอาหารเสริมคอลลาเจนต่อผิวหนังที่มีความคลุมเครือแล้ว องค์กรผิวหนังแห่งประเทศอังกฤษ (British Skin Foundation) ยังออกมายืนกรานว่าการบริโภคคอลลาเจนไม่อาจให้ประโยชน์แก่ผิวหนังแต่อย่างใด

ผู้เชี่ยวชาญจากเว็บไซต์สุขภาพที่มีชื่อเสียงอย่างเน็ตด็อกเตอร์ (Netdoctor) กล่าวสนับสนุนว่าแม้จะมีงานวิจัยบางชิ้นที่ชี้ถึงประโยชน์ของการบริโภคคอลลาเจนต่อการผลิตคอลลาเจนโดยรวมของร่างกายที่เพิ่มขึ้นและการบำรุงสุขภาพผิว แต่ผลลัพธ์นั้นค่อนข้างขึ้นอยู่กับปัจจัยรายบุคคล เพราะแต่ละคนมีโครงสร้างผิวหนังและการเลือกรับประทานอาหารที่แตกต่างหลากหลาย

คอลลาเจนไม่ได้มีดีแค่ผิวพรรณ แต่ยังถูกใช้ในวงการแพทย์

นอกจากประโยชน์ด้านการบำรุงและชะลอความเสื่อมของผิวหนังแล้ว คอลลาเจนยังมีประโยชน์อีกมากมายที่หลายคนนึกไม่ถึง นั่นก็คือ มีการนำมาใช้ในการแพทย์ เพื่อรักษาโรคที่เกี่ยวกับข้อต่อ กระดูก อาการเจ็บหลังการผ่าตัด ลดอาการปวดและความเสื่อมภายใน

คอลลาเจนพบมากในเนื้อเยื่อกระดูกและข้อต่อของร่างกาย มีงานวิจัยยืนยันว่าคอลลาเจนถูกดูดซึมผ่านลำไส้และไปสะสมในกระดูกอ่อนได้ มีกลไกการทำงานที่ช่วยให้ผู้ที่ป่วยด้วยโรคที่เกี่ยวกับข้อต่อเช่น ข้อเสื่อม เข่าเสื่อม และโรคเกี่ยวกับข้อกระดูกมีอาการดีขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยบรรเทาอาการเจ็บในผู้ที่ไม่ได้มีโรคข้อหรือกระดูก เช่น อาการปวดข้อหลังผ่าตัด ปวดหลังและปวดคอ

แหล่งที่มา

www.unileverlife.com

www.pobpad.com

จำหน่ายผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพและปรนนิบัติผิว ด้วยผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ คอลลาเจน  |  วิตามินซี  |  อาหารเสริม