เคล็ดลับสุดปัง เก็บวิตามินไม่ให้เสื่อมสภาพ

เคล็ดลับสุดปัง เก็บวิตามินไม่ให้เสื่อมสภาพ

วิตามินเสริม เป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่ได้รับความนิยม มีการผลิตวิตามินต่าง ๆ ออกมาจำหน่าย โดยเฉพาะวิตามินซี ซึ่งถึงแม้ว่าวิตามินเสริมพวกนี้จะมีการบอกวันหมดอายุที่ชัดเจนก็ตาม ซึ่งถ้าหากเก็บรักษาดูแลผิวเหล่านี้ไม่ดี วิตามินก็มีโอกาสเปลี่ยนแปลงสภาพ หรือเสื่อมสภาพก่อนกำหนด

โดยสาเหตุที่ทำให้วิตามินเสื่อมสภาพนั้นมีหลากหลายสาเหตุไม่ว่าจะเป็น ความชื้น อุณหภูมิ แสงแดด ไปจนถึงแบคทีเรีย วันนี้เราเลยมีเคล็ดลับในการเก็บวิตามินไม่ให้เสื่อมสภาพมาฝากกัน โดยมีดังต่อไปนี้

เก็บไว้ในอุณหภูมิห้อง

โดยทั่วไปการเก็บรักษาวิตามินไม่ควรเก็บไว้ในบริเวณที่ร้อนจัด หรือเย็นจัด คือให้เก็บในอุณหภูมิห้องปกติคือ ให้ดูที่ฉลากถ้าไม่ได้บอกให้เก็บในตู้เย็นก็ไม่ควรเก็บไว้ในตู้เย็น เพราะการเก็บในตู้เย็นอาจจะทำให้วิตามินมีความชื้นได้และเสื่อมสภาพได้ง่ายขึ้นด้วย

วิตามินบางชนิดเก็บในตู้เย็นได้

ส่วนใหญ่วิตามินนั้นไม่จำเป็นต้องเก็บในตู้เย็น เพราะตู้เย็นอาจจะมีความชื้นมากเกินไป ทำให้วิตามินเสื่อมสภาพได้ แต่ในวิตามินบางชนิดโดยเฉพาะแบบน้ำ วิตามินสำหรับเด็ก อาจจะเก็บในตู้เย็นได้ทั้งนี้ให้อ่านที่ฉลากเป็นหลัก ถ้าที่ฉลากบอกให้เก็บในตู้เย็นก็ควรเก็บในตู้เย็น

ไม่เก็บวิตามินไว้ในห้องครัว

ในห้องครัวนั้นเป็นห้องที่มีทั้งความชื้นจากอ่างล้างจาน ความร้อนจากเตา เครื่องครัวต่าง ๆ ดังนั้นไม่ควรเก็บวิตามินไว้ในห้องครัว เพราะจะเร่งให้วิตามินเสื่อมสภาพเร็วขึ้น

เก็บวิตามินในห้องนอน

วิธีการเก็บรักษาวิตามิน ถ้าจะหาว่าห้องไหนที่เหมาะสมกับการเก็บวิตามิน ห้องนอนน่าจะเป็นห้องที่เหมาะสมที่สุด เพราะเป็นห้องที่ค่อนข้างแห้ง และเย็นแต่ต้องระวังไม่เก็บไว้ใกล้เก็บหน้าต่าง หรือที่มีแสงแดดส่องถึง

ไม่เอายา อาหาร วิตามินอื่นมาใส่ขวดวิตามิน

ถ้ากินยาในขวดจนหมด ไม่ควรเอาขวดไปใช้ใส่ยา หรือวิตามินอื่น ๆ เพราะอาจหลงลืม กินผิดกินถูกสลับกันได้ และถึงแม้จะเป็นยาชนิดเดียวกัน ก็อาจจะสับสนเรื่องวันหยุดอายุที่อยู่ข้างขวดได้

เลือกวิตามินแบบขวดแก้ว ขวดสีชา

ควรเลือกซื้อวิตามินที่เป็นขวดแก้ว ขวดสีชา เพราะขวดแก้วมีความคงทนต่อสารเคมีต่าง ๆ ของวิตามินได้ดีกว่าขวดที่เป็นพลาสติกส่วนขวดแบบสีชา ยังช่วยป้องกันแสงแดดได้ดีอีกด้วย

กินเสร็จปิดฝาให้สนิท

หลังจากเปิดขวดกินวิตามินแล้ว ควรปิดฝาให้สนิท เพื่อป้องกันสิ่งสกปรกปนเปื้อน เช่นเชื้อโรค ความชื้น

เช็กสี กลิ่นวิตามินไว้ก่อน

โดยเฉพาะวิตามินเด็ก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นวิตามินแบบน้ำที่แต่งกลิ่น แต่งรส ตอนซื้อมาใหม่ ๆ คุณแม่อาจจะลองดมกลิ่น ชิมรสชาติดูก่อนว่าเนื้อสัมผัส สี กลิ่น เป็นอย่างไร และคอยหมั่นสังเกตเวลาให้ลูกกินวิตามินว่าสี กลิ่นของวิตามินยังเหมือนเดิมไหม

เก็บให้พ้นมือเด็ก

วิตามินเด็กบางชนิดอาจทำมาสำหรับเด็กให้มีรสชาติอร่อย กินง่าย เหมือนขนม ซึ่งเด็ก ๆ อาจจะเอาออกมาเปิดกินเองซึ่งนอกจากอาจจะทำให้ปนเปื้อนได้ และยังอันตรายกับเด็ก หากได้รับวิตามินที่เกินขนาด หรือมากเกินความต้องการ จึงควรเก็บวิตามินไว้ในที่พ้นมือเด็ก

เก็บให้พ้นแสงแดด ความร้อน

ไม่วางไว้ในบ้านที่อุณหภูมิร้อนเกินไป หรือแสงแดดส่องถึง เช่นบนตู้เย็น บนไมโคเวฟ ริมหน้าต่าง เนื่องจากเมื่อแสงแดดสัมผัสกับขวดวิตามิน โดยเฉพาะขวดแก้วนาน ๆ จะทำให้ความร้อนในขวดแก้วเพิ่มสูงขึ้น เหมือนปรากฎการณ์เรือนกระจก ส่งผลให้ความชื้น และอุณหภูมิเพิ่มขึ้นตามไปด้วย ไม่เป็นผลดีกับวิตามินอย่างแน่นอน

แหล่งที่มา : today.line.me

จำหน่ายผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพและปรนนิบัติผิว ด้วยผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ คอลลาเจน  |  วิตามินซี  |  อาหารเสริม