วิตามิน กับ ยา ต่างกันอย่างไร

วิตามิน กับ ยา ต่างกันอย่างไร

ในปัจจุบันสิ่งที่ช่วยดูแลสุขภาพของเรานั้นไม่ได้มีแค่อาหารเพียงเท่านั้น แต่ยังมียาและวิตามินเสริมต่าง ๆ มากมายที่ช่วยให้สุขภาพของเรานั้นดีขึ้น แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังมีผู้คนมากมายที่มีความสับสนระหว่างยาและวิตามินเสริม บางคนคิดว่าทั้งสองอย่างเป็นอย่างเดียวกัน แต่จริง ๆ แล้วไม่ใช่อย่างนั้น เพราะวิตามินเสริมและยานั้นมีความต่างกัน ซึ่งจะแตกต่างกันอย่างไรวันนี้เรามีคำตอบมาฝากกัน

วิตามิน คืออะไร

วิตามิน คือ สารที่มีอยู่ในร่างกายของคนเราอยู่แล้ว และเป็นสิ่งจำเป็นต่อร่างกายที่ขาดไม่ได้ ถ้าร่างกายขาดวิตามินจะมีอาการผิดปกติขึ้นกับร่างกายแสดงออกมาให้เห็นทันที เช่น มีเลือดออกตามไรฟัน เป็นอาการของการขาดวิตามินซีในร่างกาย หรือมีอาการเล็บเปราะหักง่าย เกิดจากขาดไบโอติน ดังนั้นเมื่อร่างกายมีอาการผิดปกติต่าง ๆ เกิดขึ้น อาจใช้วิธีการตรวจเลือดเพื่อหาสาเหตุของการขาดวิตามินได้ เพื่อทำการรับประทานวิตามินเสริมเข้าไป

วิตามินที่จำเป็นต่อร่างกายบางชนิดควรได้รับทุกวัน เช่น วิตามินซี และวิตามินบี ซึ่งเป็นวิตามินชนิดที่ละลายในน้ำ หลังจากดูดซึมไปใช้งานแล้ว จะถูกกำจัดออกทางปัสสาวะ ไม่สะสมในร่างกาย จึงสามารถรับประทานเป็นประจำทุกวันได้อย่างปลอดภัย

วิตามินเป็นอาหารเสริม ไม่ใช่อาหารหลัก

ถึงแม้ว่าการได้รับวิตามินอย่างเพียงพอและเหมาะสมจะสามารถช่วยบำรุงและฟื้นฟูร่างกายได้ แต่การรับประทานวิตามินก็ไม่สามารถมอบสารอาหารอันหลากหลายได้เหมือนอาหารจานหลัก แต่วิตามินสามารถช่วยเสริมในส่วนที่ร่างกายขาดได้ หากเลือกรับประทานอย่างเหมาะสม

ยา คืออะไร

ยา คือสิ่งที่ร่างกายไม่มี ยาส่วนใหญ่ผลิตจากสารเคมี เช่น ยาพาราเซตามอล ร่างกายเราไม่สามารถผลิตยาเองได้ ดังนั้น ยาจึงไม่ใช่สิ่งที่จำเป็นในภาวะร่างกายปกติ ในทางกลับกัน ยามีไว้ใช้รักษาอาการผิดปกติของร่างกายที่มีอาการรุนแรง เช่น อาการปวดหัว ต้องได้รับยาพาราเซตามอลที่มีฤทธิ์ช่วยบรรเทาอาการปวดได้ ซึ่งยามีการออกฤทธิ์ที่เร็ว สามารถระงับอาการต่าง ๆ ได้ แตกต่างจากการรับประทานอาหารเสริมที่จะเข้าไปช่วยบำรุงและฟื้นฟูร่างกาย

หลักการใช้ยา

เมื่อหายแล้ว ต้องหยุดใช้ยา เพราะยาเป็นสิ่งที่ไม่ได้มีอยู่ในร่างกายเรา หากหายแล้วยังรับประทานยาต่อไปเรื่อย ๆ อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพได้ เพราะยาส่วนใหญ่ผลิตจากสาเคมี ซึ่งมีโอกาสสะสมในร่างกายค่อนข้างมากหากใช้เป็นประจำ อาจส่งผลเสียต่อตับและไตได้

วิตามินจำเป็นหรือไม่

หากย้อนกลับไปสัก 10-20 ปีก่อน ที่ผักผลไม้และแหล่งอาหารต่าง ๆ ยังอุดมสมบูรณ์ด้วยแหล่งที่มาจากธรรมชาติ ไม่มีการใช้สารเคมีในการเพาะปลูกหรือเลี้ยงสัตว์ ไม่มีมลพิษและแหล่งน้ำยังไม่เน่าเสียเหมือนในปัจจุบัน ทำให้สารอาหารต่าง ๆ ในอาหารแตละชนิดนั้นมีความสมบูรณ์ การรับประทานครบ 5 หมู่ในทุก ๆ วันก็อาจจะเพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย แต่ในความเป็นจริงของสมัยนี้ที่มีการใช้สารเคมี และกรรมวิธีต่าง ๆ ในการปรุงอาหารนั้นส่งผลให้สารอาหารต่าง ๆ ในอาหารนั้นลดน้อยลง ทำให้การรับประทานอาหารในแต่ละวันอาจไม่เพียงพออีกต่อไป ดังนั้น การรับประทานวิตามินเสริมจึงเป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายอย่างมาก

แหล่งที่มา : biopharm.co.th

จำหน่ายผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพและปรนนิบัติผิว ด้วยผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ คอลลาเจน  |  วิตามินซี  |  อาหารเสริม