วิตามินซี แบบไหนดีกว่ากัน ?

วิตามินซี แบบไหนดีกว่ากัน ?

วิตามินซีเสริม สุดยอดวิตามินที่มีส่วนช่วยในเรื่องของผิวพรรณและสุขภาพ เรียกได้ว่าใครที่กำลังมาตัวช่วยที่สามารถบำรุงผิวพรรณและสุขภาพไปพร้อม ๆ กัน วิตามินซีนี่แหละคือคำตอบ ยิ่งในตอนนี้สถานะการโควิดก็ยังมีการแพร่กระจายอยู่เรื่อย ๆ วิตามินซีจึงเป็นเป็นที่ต้องการอยู่มาก เนื่องจากมีส่วนช่วยในการเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ซึ่งวิตามินซีนั้นมีมากมายหลายชนิด วันนี้เทรนดี้จะฝากไปรู้จักกับชนิดของวิตามินซีเหล่านั้น และแบบไหนดีกว่ากัน

ทำไมต้องเสริมวิตามินซี

เพราะร่างกายไม่สามารถสังเคราะห์วิตามินซีขึ้นเองได้ ต้องได้รับจากการทานเข้าไป มีในผัก และผลไม้บางชนิด ซึ่งอาหารที่ทานในแต่ละวันนั้นอาจไม่ได้รับวิตามินซีอย่างเพียงพอ การทานวิตามินซีในรูปแบบของอาหารเสริมจึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด

วิตามินซีมีกี่ชนิด และแบบไหนดีกว่ากัน

วิตามินที่เห็นได้ตามท้องตลาดนั้น แบ่งออกได้เป็น 3 ชนิดได้แก่

  • วิตามินซีสังเคราะห์ : วิตามินซีที่อยู่ในรูปกรดแอสบิคเดี่ยว ๆ มักมาในรูปแบบเคี้ยว หรืออม มีสภาพเป็นกรดสูง สามารถทำลายเคลือบฟัน เกิดการระคายเคืองต่อกระเพาะอาหาร ไม่เหมาะกับเด็กและผู้สูงอายุ อาจก่อให้เกิดนิ่วในทางเดินปัสสาวะได้ ข้อดีคือให้วิตามินซีปริมาณสูง แต่ดูดซึมได้ไม่ดีและถูกกำจัดออกจากร่างกายได้รวดเร็ว
  • วิตามินซีเลียนแบบธรรมชาติ : เป็นรูปแบบวิตามินซีสังเคราะห์ เลียนแบบธรรมชาติ กลไกการทำงานใกล้เคียงกับวิตามินซีที่พบในผัก ผลไม้ มีสภาพความเป็นกรดต่ำ ทำให้ร่างกายดูดซึมได้ดี นำไปใช้ได้อย่างเต็มที่ ถือเป็นรูปแบบของวิตามินซีที่มีประสิทธิภาพสูงที่ได้รับการยอมรับ
  • วิตามินซีจากธรรมชาติ : เป็นวิตามินซีธรรมชาติ 100% แต่ให้วิตามินซีน้อย ไม่เกิน 20%

วิตามินซี กินตอนไหนถึงจะดี

คำถามที่หลายคนค้างคาใจ โดยช่วงที่เหมาะกับการกินวิตามินซีมากที่สุดคือ “ให้กินพร้อมมื้ออาหาร” อาจจะทั้งมื้อเช้าและมื้อเย็น หรือเลือกกินมื้อใดมื้อหนึ่งก็ได้ (ปริมาณ 500-1,000 มิลลิกรัม/มื้อ) แล้วให้ดื่มน้ำตามมาก ๆ ไม่แนะนำให้กินวิตามินซีตอนท้องว่างหรือก่อนนอน เพราะอาจระคายเคืองกระเพาะอาหารได้

การเลือกซื้อวิตามินซีในปี 2023

ปัจจุบันวิตามินซีมีจำหน่ายเป็นอาหารเสริมในหลายรูปแบบ ทั้งวิตามินซีแบบเม็ดแคปซูลที่หลายคนคุ้นเคยกันดี, วิตามินซีแบบอัดเม็ด, วิตามินซีแบบเม็ดฟู่ละลายน้ำ, วิตามินซีสด หรือวิตามินซีแบบละลายสำหรับฉีดที่ช่วยบำรุงซ่อมแซมร่างกายได้ทันที แต่ควรสั่งยาโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น

โดยการจะเลือกซื้อวิตามินซีสักแบรนด์หนึ่งนั้น แนะนำให้ซื้อแบรนด์ที่มีความน่าเชื่อถือ วางจำหน่ายในแหล่งร้านค้าที่เชื่อถือได้ มีสลากรับรองความปลอดภัย โดยหากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการเลือกซื้อวิตามินซีแบรนด์ต่าง ๆ  สามารถปรึกษาเภสัชกรผู้เชี่ยวชาญเพื่อให้ได้รับวิตามินซีที่ปลอดภัยและเหมาะสมกับร่างกายของแต่ละคนมากที่สุด

แหล่งที่มา

www.megawecare.co.th

www.thairath.co.th

จำหน่ายผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพและปรนนิบัติผิว ด้วยผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ คอลลาเจน  |  วิตามินซี  |  อาหารเสริม