รู้หรือไม่ วิตามินซีไม่ควรกินกับอะไร

รู้หรือไม่ วิตามินซีไม่ควรกินกับอะไร

วิตามินซี วิตามินยอดนิยมที่มีประโยชน์อย่างหลากหลายอาทิ เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน กระตุ้นการสร้างคอลลาเจน เป็นต้น ซึ่งวิตามินซีนั้นมีวิธีกินที่หลากหลาย สามารถกินคู่กับสิ่งต่าง ๆ มากมายและช่วยให้ร่างกายได้รับประโยชน์มากขึ้น ซึ่งในเมื่อมีสิ่งที่กินคู่กับวิตามินได้ผลดีแล้ว ก็ย่อมมีสิ่งที่ไม่ควรกินคู่กับวิตามินซีเช่นกัน ซึ่งในวันนี้ทางเทรนดี้ เฮลท์ก็ได้รวบรวมสิ่งที่ไม่ควรกินคู่กับวิตามินซีมาฝากกัน จะมีอะไรบ้างนั้นไปดูกันเลย

สิ่งที่ไม่ควรกินคู่กับวิตามินซี

ถ้าหากต้องการให้วิตามินซีที่กินเข้าไปนั้นส่งผลดรต่อร่างกายอย่างเต็มที่ อย่าพยายามกินวิตามินซีควบคู่กับสิ่งเหล่านี้เด็ดขาด ซึ่งมีดังต่อไปนี้

  • วิตามินบี 12 : เพราะวิตามินซีอาจทำปฏิกิริยาที่ไม่พึงประสงค์กับวิตามินบี 12 อีกทั้งยังอาจขัดขวางการดูดซึมวิตามินบี 12 ด้วย ดังนั้นหากจำเป็นต้องกินวิตามินซี และวิตามินบี 12 ด้วยกันทั้งคู่ ควรเว้นช่วงสัก 2-3 ชั่วโมง หรือกินวิตามินแต่ละชนิดคนละมื้ออาหารก็ได้
  • ยารักษาโรคเบาหวาน : เพราะยาอาจลดประสิทธิภาพลงเมื่อเจอวิตามินซีได้
  • ยาที่มีส่วนผสมของอะลูมินัม (Aluminum) : เช่น ยาเคลือบกระเพาะ, ยาลดกรด, ยาสำหรับผู้ป่วยโรคไตที่ต้องฟอกไต เพราะวิตามินซีอาจเพิ่มการดูดซึมตัวยาอะลูมินัม ซึ่งจะทำให้ร่างกายได้รับปริมาณยาชนิดนี้มากกว่าที่ควรจะได้
  • ยาเคมีบำบัด : เนื่องจากวิตามินซีเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ จึงอาจลดประสิทธิภาพยาที่ใช้ในการทำเคมีบำบัด
  • ยาคุมกำเนิด : หรือยาฮอร์โมนทดแทนที่มีเอสโตรเจน เพราะวิตามินซีจะไปเสริมระดับเอสโตรเจนมากจนเกินไป
  • ยาต้านไวรัสกลุ่มโพรติเอสอินฮิบิเตอร์ (Protease inhibitors) : ที่ใช้รักษาโรคติดเชื้อ HIV โดยวิตามินซีอาจไปลดประสิทธิภาพของยาเหล่านี้
  • ยาลดไขมันกลุ่มสแตตินและไนอะซิน : เพราะวิตามินซีอาจลดประสิทธิภาพของยาได้
  • ยาละลายลิ่มเลือด (วาร์ฟาริน) : เนื่องจากวิตามินซีอาจทำให้ตัวยาทำงานได้ไม่เต็มที่อย่างที่ควรจะเป็น

วิตามินซีเสริม ดีจริงหรือไม่

ปกติเราจะได้รับวิตามินซีจากอาหารที่เรากินกันอยู่ทุกวัน โดยเฉพาะผักและผลไม้ แต่สัดส่วนวิตามินซีที่เราได้จากอาหารทั่วไปอาจไม่เพียงพอกับความต้องการของร่างกาย โดยเฉพาะคนที่จำเป็นต้องรับวิตามินซีเพิ่มมากหน่อย คือตั้งแต่ 500 มิลลิกรัมขึ้นไป เช่น คนที่เป็นหวัดบ่อย ๆ มีอาการภูมิแพ้ คนที่มีเลือดออกตามไรฟัน เป็นลักปิดลักเปิด แพทย์จะให้กินวิตามินซีเสริม รวมทั้งผู้ที่สูบบุหรี่ก็จำเป็นต้องกิน เพราะบุหรี่จะไปลดปริมาณวิตามินซีในร่างกาย เช่นเดียวกับหญิงตั้งครรภ์ คนที่เตรียมตัวผ่าตัด หรือเพิ่งฟื้นตัวจากการผ่าตัด ก็ควรได้รับวิตามินซีในปริมาณที่มากขึ้น

ร่างกายต้องวิตามินซี

โดยปกติคนอายุ 15 ปีขึ้นไป ควรได้รับวิตามินซี 60-90 มิลลิกรัมต่อวัน ส่วนเด็กต้องการวิตามินซี 30-50 มิลลิกรัมต่อวัน แต่ก็สามารถกินเพิ่มได้ถึงราว ๆ 100-200 มิลลิกรัมต่อวัน

แหล่งที่มา : health.kapook.com

จำหน่ายผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพและปรนนิบัติผิว ด้วยผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ คอลลาเจน  |  วิตามินซี  |  อาหารเสริม