ทำไมต้องกินคอลลาเจนวันละ 1 ช้อน

ทำไมต้องกินคอลลาเจนวันละ 1 ช้อน

ผลิตภัณฑ์คอลลาเจนเสริม เป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน เนื่องจากปัญหาผิวพรรณเป็นปัญหาที่หลายคนให้ความสำคัญ ซึ่งคอลลาเจนเสริมนั้นก็เป็นหนึ่งในตัวช่วยที่สามารถบำรุงผิวพรรณให้ดีขึ้นได้ โดยคอลลาเจนเสริมนั้นจำหน่ายทั่วไปตามท้องตลาด และแบรนด์ส่วนใหญ่นั้นจะมีแนะนำการบริโภคคอลลาเจนเสริมว่ารับประทานวันละ 1 ช้อน หรือ 5 กรัม เท่านั้น วันนี้เราจึงจะมาบอกกันว่าทำไมเราถึงต้องทานคอลลาเจนเพียงวันละ 1 ช้อน

คอลลาเจนเสริมคืออะไร

คอลลาเจนเสริม เป็นอาหารเสริมรูปแบบหนึ่ง นิยมผลิตออกมาในรูปแบบผงชงดื่มและแคปซูล มักสกัดมาจากปลา โดยคอลลาเจนมีบทบาทสำคัญในการเป็นสารตั้งต้นของส่วนต่าง ๆ ในร่างกายของเรา โดยทั่วไปแล้วร่างกายสามารถสร้างคอลลาเจนขึ้นเองได้ แต่เมื่อเราอายุมากขึ้นอัตราการสังเคราะห์คอลลาเจนของเรากลับลดลง การมองหาตัวช่วยเสริมปริมาณคอลลาเจนจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะช่วยให้ผิวพรรณของเราเต่งตึงไม่เหี่ยวย่น รวมถึงลดการเสื่อมของไขข้อเมื่อเราอายุมากขึ้น

ทำไมต้องกินคอลลาเจนวันละ 1 ช้อน

คอลลาเจนส่วนใหญ่มักจะมีคำแนะนำในการบริโภคว่าควรรับประทานวันละ 1 ช้อน หรือ 5 กรัม ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น เนื่องจากร่างกายของคนเรานั้นมีความต้องการเพียงวันละ 5,000 มิลกรัมเท่านั้น ซึ่งหมายความว่าต่อให้เราทานคอลลาเจนมากเกิน 5,000 มิลลิกรัม ร่างกายก็จะสามารถรับได้เพียง 5,000 มิลลิกรัมเท่านั้น ดังนั้นทานคอลลาเจนวันละ 1 ช้อน หรือ 5,000 มิลลิกรัม หรือ 5 กรัมก็เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายแล้ว

ประโยชน์ของคอลลาเจนกับผิวพรรณ

คอลลาเจนนั้นมีประโยชน์ต่อผิวพรรณอย่างมาก ซึ่งในร่างกายนั้นประกอบไปด้วยคอลลาเจนจำนวนมาก เมื่ออายุมากขึ้น คอลลาเจนยิ่งน้อยลง ส่งผลให้เกิดปัญหาผิวพรรณมากมายเช่น ริ้วรอยแห่งวัย ความเหี่ยวย่นของผิวพรรณเป็นต้น

จากงานวิจัยโดยแอมเวย์ประเทศจีน ได้มีการทดลองให้ผู้หญิงที่มีภาวะฝ้าที่ใบหน้า รับประทานผลิตภัณฑ์ที่ประกอบด้วยคอลลาเจนเปปไทด์ เปปไทด์จากถั่วเหลือง และสารสกัดจากดอกเก๊กฮวย 10 กรัมทุกวัน เป็นเวลา 60 วัน พบว่ารอยดำที่ฝ้าจางลง เมื่อเทียบกับผู้ที่ไม่ได้รับประทาน

นอกจากนี้เมื่อสังเกตผู้หญิงที่รับประทานคอลลาเจน 2.5-5 กรัมต่อวัน เป็นเวลา 8 สัปดาห์ พบว่าผิวแห้งน้อยลงและความยืดหยุ่นของผิวเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญเมื่อเทียบกับผู้ที่ไม่ได้รับประทานคอลลาเจนและจากการทดลองให้ผู้หญิงที่ดื่มเครื่องดื่มผสมกับคอลลาเจนทุกวันเป็นเวลา 12 สัปดาห์ พบว่าผิวมีความชุ่มชื่นเพิ่มขึ้นและความลึกของริ้วรอยลดลงอย่างมาก

ประโยชน์ของคอลลาเจนกับข้อต่อ

คอลลาเจนนั้นเป็นเสมือนกาวที่คอยยึดเหนี่ยวอวัยวะต่าง ๆ ให้อยู่ติดกัน และลดการเสียดสีของข้อต่อกระดูก เมื่อคอลลาเจนลดลง ข้อต่อกระดูกก็อาจเกิดการเสียดสี และส่งผลให้เกิดการอาการปวดข้อได้

จากการศึกษาพบว่า เมื่อให้นักกีฬารับประทานคอลลาเจน 10 กรัมทุกวันเป็นเวลา 24 สัปดาห์ พบว่าอาการปวดข้อลดลงอย่างมีนัยสำคัญ เมื่อเทียบกับกลุ่มที่ไม่ได้รับประทาน นอกจากนี้ผู้ใหญ่ที่รับประทานคอลลาเจน 2 กรัมทุกวัน เป็นเวลา 70 วัน พบว่าช่วยลดอาการปวดข้อได้อย่างมีนัยสำคัญและสามารถมีส่วนร่วมในการออกกำลังกายได้ดีกว่าผู้ที่ไม่ได้รับประทานอีกด้วย

จำหน่ายผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพและปรนนิบัติผิว ด้วยผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ คอลลาเจน  |  วิตามินซี  |  อาหารเสริม