จริงหรือไม่ วิตามินซีดูแลผิวและเสริมภูมิต้านทานได้

จริงหรือไม่ วิตามินซีดูแลผิวและเสริมภูมิต้านทานได้

การดูแลผิวและสุขภาพนั้น เป็นสิ่งที่ผู้คนส่วนใหญ่ให้ความสนใจ โดยหนึ่งในตัวช่วยที่สามารถดูแลผิวและป้องกันไม่ให้เรานั้นเจ็บป่วยง่ายก็คือ วิตามินซี ซึ่งเป็นวิตามินที่เราสามารถพบได้ทั่วไปทั้งในอาหารและผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ถึงแม้ว่าวิตามินซีจะเป็นวิตามินที่มีประโยชน์ที่หลากหลาย แต่ก็มีคนอีกจำนวไม่น้อยที่มีความสงสัยว่าวิตามินซีสามารถดูแลผิวและเสริมภูมิต้านทานได้จริงหรือไม่ วันนี้ทางเทรนดี้ เฮลท์มีคำตอบมาฝากกัน

วิตามินซี คืออะไร

วิตามินซี (Vitamin C) เป็นวิตามินที่สามารถละลายในน้ำ โดยที่ร่างกายของเราไม่สามารถสร้างขึ้นเองได้จำเป็นต้องได้รับวิตามินชนิดนี้จากการรับประทาน โดยมากวิตามินซีจะอยู่ในกลุ่มของอาหารประเภทผักและผลไม้ชนิดต่างๆ พบมากในส้ม สับปะรด มะขาม สตอร์เบอร์รี่ ฝรั่ง มะนาว มะเขือเทศ แต่สำหรับคนที่ไม่นิยมการรับประทานผักและผลไม้ จึงอาจจะต้องทานวิตามินเสริม

วิตามินซี ตัวช่วยดูแลผิว และเสริมภูมิต้านทาน

วิตามินซี เป็นวิตามินที่ขึ้นชื่อในเรื่องของการดูแลผิวพรรณ โดยวิตามินซีนั้นจะช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนในร่างกาย ส่งผลให้ผิวพรรณกระจ่างใส เปล่งปลั่ง ต่อต้านอนุมูลอิสระ ลดเลือนริ้วรอย หรือจุดด่างดำต่าง ๆ แม้จะไม่ได้ช่วยให้ผิวพรรณกระชับเต่งตึงเหมือนคอลลาเจน แต่วิตามินซีก็ถือเป็นปัจจัยหนึ่งที่ช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนในร่างกาย

อีกด้านหนึ่งในทางสุขภาพที่มีการพูดถึงวิตามินซีอยู่เช่นกัน ตัวอย่างเช่นถ้าเราเป็นหวัดให้ทานวิตามินซีแล้วจะหายหวัด ซึ่งวิตามินซีนั้นมีส่วนช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายให้แข็งแรง และมีประสิทธิภาพมากขึ้น ส่งผลให้เรานั้นไม่เจ็บป่วยหรือเป็นหวัดได้ง่าย นอกจากนี้วิตามินซียังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการควบคุมระดับคอเลสเตอรอลในร่างกายอีกด้วย

เสริมวิตามินซี ด้วยวิตามินซีเสริม

วิตามินซีเป็นวิตามินที่ร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นมาเองได้ โดยสามารถได้รับวิตามินซีจากการทานผักและผลไม้ แต่วิตามินซีในผักและผลไม้นั้นก็อาจไม่เพียงพอต่อความต้องการในแต่ละวัน ดังนั้นวิตามินซีเสริมจึงเข้ามามีบทบาทสำหรับผู้ที่ต้องการเสริมวิตามินซีเพื่อบำรุงผิวพรรณ และเสริมสร้างภูมิต้านทาน

สิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับการทานวิตามินซี

ถึงแม้ว่าวิตามินซีจะเป็นวิตามินที่ละลายในน้ำได้ แต่วิตามินซีเองก็มีสิ่งที่ควรรู้ก่อนทานอยู่เช่นกัน โดยวิตามินซีนั้นมีจุดอิ่มตัวในการดูดซึม ซึ่งขึ้นอยู่กับปริมาณในการรับประทานเข้าไป หากทานเกินจุดอิ่มตัวของการดูดซึม ร่างกายก็ไม่สามารถดูดซึมไปใช้เพิ่มได้ จึงควรทานวิตามินซีในปริมาณที่ต่ำกว่า 1 กรัม แต่ทานหลายครั้งจะดูดซึมได้ดีกว่าทานปริมาณมากในครั้งเดียว ยกตัวอย่างเช่น การรับประทานวิตามินซีครั้งละ 1,000 – 1,500 มิลลิกรัม มีข้อมูลระบุว่า ร่างกายดูดซึมวิตามินซีได้เพียง 50% เป็นต้น

วิธีทานวิตามินซีให้คุ้มค่า

  • ทานพร้อมอาหารมื้อเช้าและมื้อเย็น เพราะวิตามินซีจะถูกขับออกภายใน 2 – 3 ชั่วโมง ดังนั้นการรักษาระดับวิตามินซีในเลือดให้สูงเป็นสิ่งสำคัญต่อสุขภาพ
  • บรรเทาหวัด ทานวิตามินซี 1,000 มิลลิกรัม วันละ 2 เวลา ช่วยให้ระดับฮิสตามีน สารที่ทำให้น้ำตาน้ำมูกไหลลดลงได้ถึงร้อยละ 40
  • ผู้ที่เป็นเบาหวาน ควรรับประทานวิตามินซีวันละ 1,000 มิลลิกรัม เพราะวิตามินซีจะเข้าไปช่วยลดสารอนุมูลอิสระและการอักเสบของหลอดเลือด อีกทั้งช่วยป้องกันอาการแทรกซ้อนต่าง ๆ เช่น โรคหัวใจ โรคไตวาย เป็นต้น
  • เพิ่มประสิทธิภาพวิตามินซี ด้วยการทานร่วมกับแคลเซียม แมกนีเซียม และไบโอฟลาโวนอยด์
  • สัญญาณเมื่อได้รับวิตามินซีเกิน เช่น อาการท้องเสีย เป็นต้น ซึ่งอาจเกิดได้กับคนที่ทานวิตามินซีในปริมาณที่สูงมาก ๆ เช่น 8,000 มิลลิกรัมขึ้นไป ซึ่งไม่ใช่ทุกคนจะเป็น เพราะร่างกายของแต่ละคนไม่เหมือนกัน บางคนก็สามารถย่อยวิตามินซีได้วันละหลายกรัมเลยทีเดียว

แหล่งที่มา

www.bangkokhospital.com

www.paolohospital.com

จำหน่ายผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพและปรนนิบัติผิว ด้วยผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ คอลลาเจน  |  วิตามินซี  |  อาหารเสริม