6 ปัจจัยสำคัญ ทำลายคอลลาเจนในผิว

6 ปัจจัยสำคัญ ทำลายคอลลาเจนในผิว

ร่างกายของคนเรานั้นประกอบไปด้วยสิ่งต่าง ๆ มากมาย ซึ่งคอลลาเจนก็เป็นหนึ่งในนั้น สังเกตได้จากผิวพรรณที่เต่งตึง มีความยืดหยุ่นและแข็งแรง นั่นมาจากการที่ร่างกายสร้างคอลลาเจนได่อย่างเพียงพอ แต่ในทางตรงกันเมื่อไหร่ที่การสร้างคอลลาเจนในร่างกายไม่เพียง ก็จะทำให้ผิวเกิดความยืดหยุ่น จนทำให้เกิดปัญหาต่าง ๆ เช่นผิวเสื่อมโทรม มีริ้วรอย เหี่ยวย่น และดูแก่ก่อนวัยได้

โดยการที่ร่างกายไม่สามารถสร้างคอลลาเจนได้อย่างเพียงพอนั้น เนื่องจากมีปัจจัยต่าง ๆ เข้ามาคอยทำลายคอลลาเจนในชั้นผิว จนทำให้ร่างกายมีปริมาณคอลลาเจนไม่เพียงพอ ซึ่งปัจจัยที่คอยทำลายคอลลาเจนในผิวมีดังต่อไปนี้

รังสียูวี

รังสียูวีจากแสงแดด มีส่วนทำให้คอลลาเจนบนชั้นผิวลดลงอย่างเห็นได้ชัด โดยรังสียูวีจะเข้าไปทำลายเซลล์ดีเอ็นเอที่มีหน้าที่คอยสร้างคอลลาเจน จนส่งผลให้คอลลาเจนในผิวสลายตัวในอัตราสูง จึงทำให้ผิวมีความบอบบางและเกิดริ้วรอยได้ง่าย

ความเครียด

รังสียูวีจากแสงแดด มีส่วนทำให้คอลลาเจนบนชั้นผิวลดลงอย่างเห็นได้ชัด โดยรังสียูวีจะเข้าไปทำลายเซลล์ดีเอ็นเอที่มีหน้าที่คอยสร้างคอลลาเจน จนส่งผลให้คอลลาเจนในผิวสลายตัวในอัตราสูง จึงทำให้ผิวมีความบอบบางและเกิดริ้วรอยได้ง่าย

อายุที่เพิ่มขึ้น

อายุเพิ่มขึ้นถือเป็นตัวการที่หนีไม่ได้เลย เพราะเมื่อร่างกายอายุมาก ก็จะทำให้เซลล์ในร่างกายเสื่อมโทรมไปด้วย นั่นเพราะความสามารถของร่างกายในการผลิตคอลลาเจนตามธรรมชาติลดลง ดังนั้นเมื่อมีอายุมากขึ้น ก็ควรหลีกเลี่ยงปัจจัยอื่น ๆ ที่ทำให้คอลลาเจนลดลง พร้อมทั้งเติมคอลลาเจนในรูปแบบอาหารเสริมให้แก่ร่างกายไปด้วย

สูบบุหรี่

บุหรี่ไม่เพียงแต่จะทำลายสุขภาพหรืออวัยวะข้างในเท่านั้น แต่ยังมีส่วนทำลายผิวของคนเราให้เสื่อมโทรมและแก่กว่าวัยได้อีกด้วย นั่นเพราะบุหรี่จะเข้าไปทำลายคอลลาเจนและอิลาสตินในร่างกายของคนเราโดยตรง อีกทั้งยังทำลายสารอาหารอย่างวิตามินซีที่อยู่ในร่างกาย ซึ่งเป็นสารที่มีความจำเป็นในการผลิตคอลลาเจนตามธรรมชาติ

บริโภคน้ำตาลปริมาณมาก

น้ำตาลคือตัวการที่นอกจากจะทำให้ร่างกายอ้วนแล้ว ยังส่งผลให้ผิวของเรา สูญเสียคอลลาเจนอีกด้วย เพราะเมื่อใดที่ร่างกายได้รับปริมาณน้ำตาลที่มากเกินไป จะทำให้เกิดการอักเสบของร่างกาย พร้อมทั้งส่งผลเสียต่อคอลลาเจน และทำให้เกิดการสูญเสียอิลาสตินในผิวไปพร้อมกัน

ร่างกายรับวิตามินซีน้อย

อย่าลืมว่าร่างกายต้องการวิตามินซีเพื่อสร้างคอลลาเจนให้กับผิว จึงไม่แปลกที่เมื่อใดร่างกายรับวิตามินซีในปริมาณที่ไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย จะทำให้ผิวเสื่อมโทรม มีริ้วรอย หรือแก่ก่อนวัยได้ เนื่องจากร่างกายไม่สามารถผลิตคอลลาเจนตามธรรมชาติได้ดีเท่าที่ควร

วิธีเพิ่มคอลลาเจนในร่างกาย

นอกจากอายุที่เพิ่มขึ้นแล้ว ปัจจัยภายนอกต่าง ๆ ก็มีส่วนที่ทำให้ร่างกายมีปริมาณคอลลาเจนที่ไม่เพียงพอ ดังนั้นเราจึงจำเป็นจะต้องเสริมคอลลาเจนเข้าไปเพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย โดยสามารถทำได้หลากหลายวิธี

ซึ่งหนึ่งในวิธีที่ได้รับความนิยมในปัจจุบันก็คือ การบริโภคอาหารเสริมคอลลาเจน เนื่องจากเป็นผลิตภัณฑ์ที่อุดมไปด้วยคอลลาเจน ที่สำคัญดูดซึมได้ง่ายและร่างกายสามารถนำไปใช้ได้อย่างรวดเร็วจึงทำให้ร่างกายสามารถมีปริมาณคอลลาเจนเพียงพอ และบำรุงผิวพรรณให้กลับมายืดหยุ่นและแข็งแรงอีกครั้ง

แหล่งที่มา : www.sanook.com

จำหน่ายผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพและปรนนิบัติผิว ด้วยผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ คอลลาเจน  |  วิตามินซี  |  อาหารเสริม