Acerola Cherry กับ 10 ประโยชน์ที่หลายคนอาจไม่รู้

Acerola Cherry กับ 10 ประโยชน์ที่หลายคนอาจไม่รู้

วิตามินซี เป็นหนึ่งในวิตามินที่เรามักเห็นบ่อยครั้งในปัจจุบันทั้งในรูปแบบของอาหารอย่างผักและผลไม้ รวมไปถึงผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ซึ่งในผลิตภัณฑ์เหล่านั้นต่างนำผลไม้ต่าง ๆ ที่มีปริมาณวิตามินสูงมาใช้เป็นส่วนผสม โดยหนึ่งในนั้นก็ อะเซโรล่า เชอร์รี (Acerola Cherry)

อะเซโรล่า เชอร์รีถือเป็นหนึ่งในผลไม้ที่มีวิตามินสูง และเป็นที่รู้จักอย่างมากในปัจจุบันเนื่องจากสรรพคุณของผลไม้ชนิดนี้ แต่จริง ๆ แล้วอะเซโรล่า เชอร์รีนั้นมีประโยชน์อีกมากมายกว่าที่เรารู้ วันนี้ทางเทรนดี้ เฮลท์จะพาทุกท่านไปไขความลับเกี่ยวกับประโยชน์ของอะเซโรล่า เชอร์รีกัน

Acerola Cherry คืออะไร

อะเซโรล่า เชอร์รี (Acerola Cherry) หรือที่เรียกกันสั้น ๆ ว่า อะเซโรล่า โดยผลไม้ชนิดนี้ขึ้นว่าเป็นราชินีแห่งวิตามินซี เนื่องจากเป็นผลไม้มีวิตามินซีในประมาณที่สูงมาก โดยพบว่าผลอะเซโรล่าสด 100 กรัม จะให้วิตามินซีประมาณ 1,500 – 4,500 มก. ซึ่งมากกว่าส้มหรือมะนาวประมาณ 50 – 100 เท่า

เนื่องจากนี้จากการศึกษาผลไม้ที่มีวิตามินซีหลายชนิดพบว่า อะเซโรล่ามีวิตามินซีสูงกว่าผลไม้เกือบทั้งหมด และยังเป็นแหล่งของวิตามิน แร่ธาตุ และสารที่มีประโยชน์อื่น ๆ ด้วย

ประโยชน์ของ Acerola Cherry

แหล่งของวิตามินซีตามธรรมชาติ

เนื่องจากอะเซโรลา เชอร์รีนั้นเป็นรู้จักในฐานะผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง ด้วยเหตุนี้อะเซโรล่าจึงอาจมีประโยชน์ดังต่อไปนี้

  • ช่วยลดความรุนแรงและระยะเวลาการเป็นหวัด : โดยมีการศึกษาที่พบว่า การได้รับวิตามินซีเป็นประจำสามารถช่วยลดความรุนแรงและระยะเวลาในการเป็นหวัดได้เล็กน้อย
  • ช่วยป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟัน และอาจช่วยป้องกันหรือรักษาภาวะขาดวิตามินซีได้
  • ช่วยให้ร่างกายผลิตคอลลาเจน ซึ่งเป็นเป็นส่วนประกอบของเนื้อเยื่อเกี่ยวพันในผิวหนัง เส้นเอ็น กระดูกอ่อน และหลอดเลือด ซึ่งหากร่างกายผลิตคอลลาเจนไม่เพียงพอจะส่งผลต่อผิวหนังได้

อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ

จากการศึกษาพบว่าอะเซโรล่านั้นอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระหลายชนิด ซึ่งเป็นตัวช่วยต่อสู้กับความเครียดจากปฏิกิริยาออกซิเดนชัน ซึ่งเป็นตัวการที่ทำให้เกิดความเสียหายต่อเซลล์ต่าง ๆ  โดยสารต้านอนุมูลอิสระในอะเซโรล่ามีประโยชน์ดังต่อไปนี้

  • ต่อต้านวัย
  • ลดความเสี่ยงโรคมะเร็ง
  • อาจช่วยป้องกันหรือลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็ง

เสริมภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง

ด้วยอะเซโรลาเชอร์รี่เต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระและสารไฟโตนิวเทรียนท์ที่มีศักยภาพสูง ซึ่งมีในผลไม้เพียงไม่กี่ชนิด สารเหล่านี้จึงช่วยป้องกันความเครียดจากปฏิกิริยาออกซิเดชันที่อาจนำไปสู่โรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ ช่วยต่อสู้หรือยับยั้งต่อการพัฒนาหรือการลุกลามของโรคต่าง ๆ ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับระบบภูมิคุ้มกัน ทำให้ร่างกายต่อสู้กับการติดเชื้อไวรัสต่าง ๆ ได้ดีขึ้น

ปกป้องผิว ช่วยผิวอ่อนเยาว์ และปรับผิวให้กระจ่างใส

อะเซโรลาเชอร์รี่ไม่เพียงแต่ดีต่อสุขภาพร่างกายเท่านั้น แต่ยังส่งผลดีต่อสุขภาพผิวอีกด้วย หากผิวของคุณดูหมองคล้ำ แห้งเสีย หรือระคายเคือง อะเซโรลาอาจคือคำตอบ เพราะผลไม้ชนิดนี้สามารถส่งเสริมให้ผิวมีสุขภาพดีขึ้น ทำให้ผิวอ่อนเยาว์ มีความยืดหยุ่น เปล่งปลั่ง ผิวดูเรียบเนียนและกระจ่างใสขึ้น

ดีต่อสมอง

อะเซโรลาเชอร์รี่เป็นผลไม้ที่มีสารแอนโทไซยานินสูง ซึ่งสารนี้สามารถช่วยลดการอักเสบและความเครียดจากปฏิกิริยาออกซิเดชันที่ทำให้เกิดความหายต่อเซลล์ประสาทและเซลล์สมอง โดยรวมจึงอาจช่วยปรับการทำงานของสมองและป้องกันการสูญเสียความทรงจำและความผิดปกติทางปัญญาอื่น ๆ ได้

อาจดีต่อเส้นผมและหนังศีรษะ

มีการใช้น้ำมันหรือสารสกัดจากอะเซโรลาเชอร์รี่ร่วมกับน้ำมันให้ความชุ่มชื้นอื่น ๆ เช่น น้ำมันมะพร้าว น้ำมันอัลมอนด์ ในการบำรุงเส้นผมและหนังศีรษะ เพื่อช่วยให้เส้นผมแข็งแรง เงางาม ป้องกันการแตกหักของเส้นผม

ดีต่อดวงตา

เนื่องจากอะเซโรลาเชอร์รี่มีวิตาเอสูง ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในรูปของเบต้าแคโรทีน และวิตามินเอนั้นได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีความสำคัญต่อการบำรุงรักษาสุขภาพดวงตา

ดีต่อสุขภาพปากและฟัน

เนื่องจากอะเซโรลาเชอร์รี่มีฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อจุลชีพก่อโรคอย่างเชื้อรา และเชื้อแบคทีเรีย จึงมีการนำอะเซโรล่ามาใช้เป็นส่วนผสมในน้ำยาบ้วยปากต้านจุลชีพเพื่อป้องกันการติดเชื้อในช่องปาก

ระบบย่อยอาหาร

อะเซโรล่านั้นจัดเป็นยาจัดฝาด จึงมีการนำมาใช้ในทางการแพทย์แผนโบราณมานานหลายศตวรรษแล้ว โดยส่วนใหญ่มักนำมาใช้เพื่อรักษาอาการปวดท้อง ท้องเสีย ท้องร่วง โรคบิด ใช้เพิ่มประสิทธิภาพการเผาผลาญและการย่อยอาหาร

ประโยชน์อื่น ๆ

นอกจากประโยชน์ข้างต้นแล้ว อะเซโรลายังถูกนำมาใช้ประโยชน์ในเรื่องอื่น ๆ อีกหลายอย่าง เช่น ใช้ป้องกันโรคหวัด ไข้หวัดใหญ่, อาการไอ, ไข้ละอองฟาง, ป้องกันโรคหัวใจ, อาการซึมเศร้า, รักษาโรคตับ, ใช้เป็นยาทาสมานผิว, ใช้ต้านเชื้อรา, แผลกดทับ, เลือดออกในตา, ฟันผุ, เหงือกอักเสบ, ใช้เพื่อให้พลังงานและลดอาการเมื่อยล้าหลังออกกำลังกายและลดการอักเสบต่าง

แหล่งที่มา : medthai.com

จำหน่ายผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพและปรนนิบัติผิว ด้วยผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ คอลลาเจน  |  วิตามินซี  |  อาหารเสริม