5 สัญญาณเตือนว่าร่างกายขาดคอลลาเจน

5 สัญญาณเตือนว่าร่างกายขาดคอลลาเจน

คอลลาเจน เป็นส่วนประกอบอย่างหนึ่งในร่างกาง โดยปกติร่างกายของคนเรานั้นจะอุดมไปด้วยคอลลาเจน ซึ่งจะช่วยให้ผิวพรรณกระจ่างใส รวมไปถึงบำรุงข้อต่อต่าง ๆ แต่เมื่อมีเวลาผ่านไปร่างกายก็จะเริ่มปริมาณคอลลาเจนน้อยลงเรื่อย ๆ จนร่างกายนั้นขาดคอลลาเจน แต่เราจะรู้ได้อย่างไรว่าร่างกายของเรานั้นขาดคอลลาเจนอยู่ ทางเทรนดี้ เฮลท์จึงจะพาทุกคนไปส่อง 5 สัญญาณเตือนว่าร่างกายของเรานั้นขาดคอลลาเจน ซึ่งมีดังต่อไปนี้

ใต้ตาและผิวหมองคล้ำ

เมื่อร่างกายนั้นเริ่มขาดคอลลาเจน สิ่งแรกที่จะปรากฏออกมาคือหน้าที่หมองคล้ำ  ไม่สดใสเหมือนแต่ก่อน และสิ่งที่ตามมาก็คือ รอยสิวจุดด่างดำ แถมยังทำให้เกิดฝ้า กระได้ง่ายด้วย นอกจากนี้ใครที่เป็นคนนอนดึก พักผ่อนไม่เพียงพอ แถมยังคอลลาเจนนั้นจะส่งให้ใต้ตาคล้ำง่ายขึ้นอีกด้วย

ริ้วรอยเริ่มปรากฏ

เมื่อร่างกายขาดคอลลาเจน จากผิวพรรณที่เต่ง กระชับทุกสัดส่วนก็ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป เพราะร่างกายจะเริ่มปรากฏริ้วรอยต่าง ๆ และไม่ใช่แค่ริ้วรอยเท่านั้น ยังมีผิวที่เหี่ยวย่น แห้งกร้านขาดน้ำ ไร้ความยืดหยุ่น ซึ่งปัญหาเหล่านี้จะเริ่มปรากฏขึ้นเรื่อย ๆ หากเรายิ่งขาดคอลลาเจน เพราะว่าคอลลาเจนนั้นมีตัวที่ช่วยบำรุงผิวให้ชุ่มชื้น ยืดหยุ่น กระชับ และลดเลือยริ้วรอยต่าง ๆ ได้นั่นเอง

ปวดบริเวณข้อ

คอลลาเจนนั้นไม่ได้มีประโยชน์แค่กับผิวพรรณเท่านั้น แต่ยังมีประโยชน์กับข้อต่ออีกด้วย เมื่อร่างกายขาดคอลลาเจนไป ข้อต่อของเราจะเริ่มเกิดการเสียดสีกัน ทำให้มีอาการเจ็บปวดตามา เนื่องจากคอลลาเจนเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างน้ำหล่อเลี้ยงระหว่างข้อต่อ ดังนั้นมีขาดคอลลาเจนไปจึงมีอาการปวดบริเวณข้อต่อต่าง ๆ เวลาขึ้นลงบันได หรือออกกำลังกาย

เห็นเซลลูไลท์ชัดขึ้น

หลายคนอาจไม่เคยรู้ว่าคอลลาเจนก็เกี่ยวข้องกับเซลลูไลท์ด้วยนะ โดยคอลลาเจนมีส่วนควบคุมเซลลูไลท์ เมื่อร่างกายของเราขาดคอลลาเจน ไขมันจะดันตัวออกมาจนเกิดเป็นผิวเปลือกส้ม ซึ่งหมายถึงขรุขระไม่เรียบเนียน ซึ่งส่วนมากจะเกิดกับผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย โดยที่เราสามารถมองเห็นเซลลูไลท์ได้อย่างชัดเจนนั้น ก็เพราะผิวของเราสูญเสียความยืดหยุ่นจากการขาดคอลลาเจน

เส้นผม ขน และเล็บ มีปัญหา

เมื่อคอลลาเจนในร่างกายของเราลดลง จะส่งผลไปยังเส้นผมและขนที่เคยยาว ดกดำ กลายเป็นหยาบกระด้าง ไม่นุ่มสลวย หากเราเป็นคนที่ชอบทำสีผม ก็จะยิ่งส่งผลให้ผมเสีย ขาดง่าย และเปราะบางมากขึ้น นอกจากนี้ยังส่งผลไปถึงเล็บที่เคยสดใส ก็จะเริ่มหม่นหมอง และฉีกขาดง่ายขึ้น

เสริมคอลลาเจนให้ร่างกายด้วย คอลลาเจนเปปไทด์

เมื่อร่างกายขาดคอลลาเจน สิ่งที่เราควรทำต่อไปก็คือ เติมคอลลาเจนเข้าสู่ร่างกาย โดยในปัจจุบันการเสริมคอลลาเจนให้กับร่างกายนั้นสามารถทำได้ง่ายเช่น การทานอาหารที่มีส่วนผสมของคคอลาเจน หรือวิธีที่ได้รับความนิยมในปัจจุบันอย่าง การทานอาหารเสริมคอลลาเจน ซึ่งเป็นอาหารเสริมที่ให้ปริมาณที่สูงและเพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย

โดยคอลลาเจนที่รับความนิยมก็คือ คอลลาเจนเปปไทด์ (Collagen Peptide) ซึ่งเป็นคอลลาเจนโมเลกุลขนาดเล็ก ร่างกายสามารถดูดซึมได้อย่างรวดเร็วและนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

แหล่งที่มา : sistacafe.com

จำหน่ายผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพและปรนนิบัติผิว ด้วยผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ คอลลาเจน  |  วิตามินซี  |  อาหารเสริม