คอลลาเจนทาผิว และคอลลาเจนทาน ต่างกันอย่างไร

คอลลาเจนทาผิว และคอลลาเจนทาน ต่างกันอย่างไร

คอลลาเจน ส่วนประกอบสำคัญอย่างหนึ่งของร่างกาย โดยคอลลาเจนนั้นสามารถสร้างขึ้นเองตามธรรมชาติ แต่แม้เวลาผ่านไป อายุที่เพิ่มมากขึ้นทำให้คอลลาเจนในร่างกายลดลงส่งผลให้ร่างกายเกิดการเปลี่ยนแปลงโดยเฉพาะผิวพรรณ ทำให้ผู้คนมากมายต่างต้องหาผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของคอลลาเจนมาบำรุงผิวพรรณ

โดยผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของคอลลาเจนนั้นมีมีอยู่หลากหลายชนิด แต่ที่เรามักจะเห็นกันอยู่ทั่วไปก็คือครีมทาผิวที่มีส่วนผสมของคอลลาเจน และอาหารเสริมคอลลาเจน ซึ่งทำให้หลายคนมีความสงสัยว่าระหว่างคอลลาเจนแบบทาผิวกับคอลลาเจนแบบรับประทานนั้นมีความแตกต่างกันอย่างไร วันนี้เรามีคำตอบมาฝากกัน

ทำความรู้จักกับคอลลาเจน

คอลลาเจน คือเส้นใยโปรตีนชนิดหนึ่งทำหน้าที่คล้ายกาวคอยเกาะยึดส่วนต่าง ๆ ในร่างกาย เป็นองค์ประกอบหลักของผิวหนัง ขน เส้นผม กระดูกอ่อน ข้อต่อ หลอดเลือด กล้ามเนื้อ รวมไปถึงเนื้อเยื่อส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ซึ่งร่างกายของเราเองนั้นสามารถสร้างขึ้นเองตามธรรมชาติ

คอลลาเจนนั้นทำหน้าที่เพิ่มความแข็งแรงและเพิ่มความยืดหยุ่นให้แก่อวัยวะต่าง ๆ ภายในร่างกาย คอยช่วยให้ผิวหนังมีความชุ่มชื้นยืดหยุ่น คงความกระชับ เต่งตึง เรียบเนียน และช่วยปกป้องความแข็งแรงให้กับกระดูกอ่อน

ทำไมต้องเสริมคอลลาเจน

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่าร่างกายของคนเรานั้นสามารถสร้างคอลลาเจนขึ้นได้เองตามธรรมชาติ แต่เมื่อเวลาผ่านไปร่างกายก็จะเริ่มสร้างคอลลาเจนได้น้อยลงเรื่อย ๆ จนไม่เพียงพอต้องความต้องการก็จะทำให้ผิวพรรรที่เคยชุ่มชื้น กระชับ ยืดหยุ่น กลายเป็นแห้งกร้าน เหี่ยวย่น และเริ่มมีริ้วรอยต่าง ๆ ดังนั้นผู้คนมากมายโยเฉพาะผู้หญิงจึงมักมองหาผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของคอลลาเจนมีบำรุงผิวพรรณอย่างสม่ำเสมอ

ความแตกต่างระหว่างคอลลาเจนชนิดทาผิว และชนิดรับประทาน

คอลลาเจนชนิดทาผิว

คอลลาเจนโดยส่วนมากจะมีโมเลกุลขนาดใหญ่ เมื่อทาลงบนผิวแล้วจะดูดซึมเข้าสู่ผิวได้ยาก หรือไม่สามารถดูดซึมได้เลย ซึ่งส่งผลให้คอลลาเจนชนิดทาผิวกลายเป็นเพียงมอยส์เจอร์ไรเซอร์ที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นเหมือนครีมทาผิว

คอลลาเจนรับประทาน

คอลลาเจนชนิดนี้จะมีโมเลกุลขนาดสั้น ๆ เมื่อรับประทานแล้วร่างกายจะสามารถดูดซึมได้เร็ว ทำให้ร่างกายสามารถนำคอลลาเจนไปใช้ในส่วนต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ลดการทำลายคอลลาเจนได้อย่างไร

รู้หรือไม่ว่าการรับประทานอาหารบางชนิด เป็นปัจจัยที่สำคัญในการเร่งให้ผิวหนังสูญเสียคอลลาเจน โดยวิธีในการลดการทำลายคอลลาเจนมีดังต่อไปนี้

  • หลีกเลี่ยงอาหารที่เป็นตัวการ เช่น อาหารที่มีน้ำตาลสูง
  • รับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยสารโคเอนไซม์คิว
  • หลีกเลี่ยงมลพิษทางสิ่งแวดล้อม เช่น ฝุ่น ควัน สารเคมี และความเครียด
  • ไม่สูบบุหรี่และเลี่ยงการสูดดมควันจากผู้อื่น
  • ป้องกันผิวจากแสงแดด

แหล่งที่มา : www.rattinan.com

จำหน่ายผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพและปรนนิบัติผิว ด้วยผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ คอลลาเจน  |  วิตามินซี  |  อาหารเสริม