5 ความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับอาหารเสริม

5 ความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับอาหารเสริม

อาหารเสริม เป็นผลิตภัณฑ์ที่ปัจจุบันมีมากมายหลายแบรนด์ให้เลือกซื้อได้ตามใจชอบ ทั้งวิตามินสำหรับสุขภาพ หรืออคลลาเจนและวิตามินสำหรับบำรุงผิว ซึ่งหลายคนนั้นยังมีการเข้าใจผิดเกี่ยวกับอาหารเสริมและการรับประทานอาหารเสริมอยู่มาก วันนี้เราจึงรวบรวม 5 ความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับอาหารเสริมมาฝากกัน

วิตามินซี ช่วยกันไม่ให้เป็นไข้หวัด

เคยได้ยินกันมาบ้างใช่ไหมว่าต้องทานวิตามินซีจะช่วยไม่ให้เป็นหวัด แต่เรื่องจริงไม่ใช่อย่างนั้น โดยมีนักวิจัยได้ออกมาสรุปว่า วิตามินซีเสริมนั้นกินแล้วป้องกันโรคหวัดไม่ได้ โดยเฉพาะในคนทั่วไปที่ร่างกายปกติ แต่วิตามินซีเสริมจะช่วยลดความรุนแรงของอาการและระยะเวลาของการเป็นหวัด ซึ่งหมายความว่าถ้าเป็นหวัดจะช่วยให้หายไวขึ้น

ทานอาหารเสริมรวมกันหลายอย่างไม่เป็นไร

หลายคนมักคิดว่าอาหารเสริมหลายตัว กินรวมกันอย่างไรก็ได้ ไม่น่ามีผลเสียอะไรต่อร่างกาย แต่ความเป็นจริงแล้วไม่ใช่อย่างนั้น อาหารเสริมบางตัวกินคู่กันแล้วดี เช่น คอลลาเจนกับวิตามินซี 2 อาหารเสริมที่ควรทานคู่กันเพราะทั้งคู่สามารถทำงานร่วมกันได้เป็นอย่างดี แต่ในทางกลับกันอาหารเสริมบางตัวหากทานคู่กันจะไปขัดฤทธิ์กันเอง จนทำให้ไม่เห็นผลลัพธ์เท่าที่ควร เช่น แคลเซียมจะบล็อกการดูดซึมของธาตุเหล็ก เป็นต้น

อาหารเสริมต้องกินตอนท้องว่าง

เราได้ยินว่าอาหารเสริมนั้นต้องกินตอนท้องว่าง ความจริงแล้วไม่ใช่ทั้งหมด สามารถทำได้กับสารอาหารที่ละลายในน้ำ อย่างเช่นคอลลาเจนเสริม เป็นต้น ซึ่งตรงกันข้ามกับสารอาหารที่ละลายในไขมัน สารอาหารพวกนี้จำเป็นจะต้องทานพร้อมอาหารที่มีไขมัน เพื่อให้ร่างกายสามารถดูดซึมนำไปใช้ได้

อาหารเสริมเป็นผลิตภัณฑ์ที่ถูกควบคุม

อาหารเสริม หรือวิตามิน นั้นถูกจัดเป็นอาหารชนิดหนึ่งตาม พรบ. อาหาร พ.ศ. 2522 หมายความว่าเป็นของที่ใช้บริโภคได้ แต่ถึงแม้ว่าจะไม่ใช่ผลิตภัณฑ์ที่ถูกควบคุม แต่ก็ต้องตรวจสอบความปลอดของผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ก่อนบริโภคทุกครั้ง อย่างเช่น การตรวจสอบเลขอย. เป็นต้น

วิตามินรวมสามารถกินแทนอาหารได้

อาหารเสริม หรือวิตามินเสริม ชื่อก็บอกตรงตัวอยู่แล้วว่าช่วยเสริมสารอาหารที่ร่างกายขาดหาย นั่นหมายถึงไม่สามารถกินทดแทนอาหารหลักได้ เป็นเพียงตัวช่วยเสริมแม้ร่างกายขาดสารอาหารเหล่านั้นไปเท่านั้น ดังนั้นควรรับประทานอาหารหลักให้ครบถ้วน แล้วค่อยเสริมด้วยอาหารเสริมหรือวิตามินเสริม

แหล่งที่มา : www.choicechecker.com

จำหน่ายผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพและปรนนิบัติผิว ด้วยผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ คอลลาเจน  |  วิตามินซี  |  อาหารเสริม