ทำไมทาน Vitamin C จากผักและผลไม้อาจไม่เพียงพอ

ทำไมทาน Vitamin C จากผักและผลไม้อาจไม่เพียงพอ

วิตามินซี เป็นหนึ่งในวิตามินที่ร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นเองได้ จำเป็นต้องได้รับจากการรับประทานอาหารเข้าไปเท่านั้น ซึ่งวิตามินซีนั้นสามารถหาได้จากผักและผลไม้ แต่รู้หรือไม่ว่าการทานผักและผลไม้อย่างเดียวนั้นอาจได้รับวิตามินซีไม่เพียงพอกับที่ร่างกายต้องการ วันนี้ทางเทรนดี้ เฮลท์จะพาไปดูกันว่าทำไมถึงเป็นอย่างนั้น

ทำไมรับประทานวิตามินซีจากผักและผลไม้อย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ

เนื่องจาก ‘วิตามินซี’ เป็นวิตามินที่เสื่อมสลายได้ง่ายเมื่อสัมผัสกับอากาศ ความร้อน หรือความชื้น ดังนั้นเราควรเลือกรับประทานผัก ผลไม้ที่สดใหม่ หรือยิ่งเก็บจากต้นได้จะยิ่งดี โดยที่การรับประทานจากผลไม้ เช่น ส้ม 1 ลูกที่เก็บใหม่จากต้น จะมีวิตามินซี ประมาณ 20-40 มิลลิกรัม ซึ่งถ้าเราต้องการให้ร่างกายได้รับอย่างเพียงพอ เราต้องรับประทานส้มที่เก็บใหม่จากต้นวันละ 2-3 ผล แต่ในความเป็นจริง ไม่สามารถเลือกได้ ดังนั้นปริมาณวิตามินซีที่ร่างกายได้รับแต่ละวันจะไม่เพียงพอกับที่ร่างกายต้องการ

เสริมวิตามินซี ด้วยวิตามินซีเสริม

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่าวิตามินซีนั้นจำเป็นต้องประทานเข้าไปเท่านั้น ซึ่งหากรับประทานแต่ผักและผลไม้ก็จะต้องทานในปริมาณที่เยอะ และไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ซึ่งยังไม่รวมไปถึงผู้ที่ไม่ชอบรับประทานผักหรือผลไม้ ดังนั้นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารวิตามินซี จึงเข้ามามีส่วนช่วยในผู้ที่ต้องการวิตามินซี

โดยผลิตภัณฑ์เสริมอาหารวิตามินซีนั้นจะมีปริมาณวิตามินซีสูง เมื่อรับประทานเข้าไปก็จะทำให้ร่างกายได้รับวิตามินซีอย่างเพียงพอต่อความต้องการ และนำไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพเช่น บำรุงผิวพรรณในกระจ่างใส หรือบรรเทาอาการหวัดเป็นต้น

วิตามินซีถูกใช้ในร่างกายมากกว่าปกติในคนสูบหรี่

มีการวิจัยพบว่าเด็กที่ผู้ปกครองสูบบุหรี่จะมีปริมาณ ‘วิตามินซี’ ในร่างกายลดลงถึง 50% ของเด็กที่ผู้ปกครองไม่สูบบุหรี่ ดังนั้นคนที่อยู่ในสิ่งแวดล้อมที่มีคนสูบบุหรี่หรือสูบบุหรี่เองควรรับประทานวิตามินซี โดยจะสามารถช่วยกระตุ้นระบบการไหลเวียนโลหิตของคนที่สูบบุหรี่ที่มีระบบไหลเวียนโลหิตไม่ดีให้มีสภาพเหมือนคนที่มีสุขภาพดีได้อย่างรวดเร็ว โดยพบว่าการเปลี่ยนแปลงของเส้นเลือดจะเกิดขึ้นได้เร็ว เมื่อทานวิตามินซีขนาด 2,000 มิลลิกรัม

วิธีรับประทานวิตามินซีให้ได้คุณค่าสูงสุด

สำหรับความต้องการที่ควรได้รับวิตามินซีในแต่ละวันนั้นแตกต่างจากชีวิต และความแข็งแรงของสุขภาพร่างกายดังต่อไปนี้

  • ผู้ที่ทานเพื่อเพิ่มการทำงานของเม็ดเลือดขาว ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน รับประทานวันละ 1,000-3,000 มิลลิกรัม
  • ผู้ที่มีอาการเป็นหวัด เป็นโรคภูมิแพ้ และร่างกายอ่อนแอ ควรได้รับวันละ 1,000-2,000 มิลลิกรัม
  • ผู้ที่อยู่ท่ามกลางมลภาวะที่เป็นพิษ มีความเครียดในร่างกาย ควรได้รับวันละ 1,000 มิลลิกรัม
  • ผู้ที่ต้องการดูแลและบำรุงสุขภาพ ควรได้รับวันละ 1,000 มิลลิกรัม
  • ผู้ที่ต้องการปกป้องผิวจากแสงแดด ควรได้รับวันละ 2,000 มิลลิกรัม

แหล่งที่มา : www.megawecare.co.th

จำหน่ายผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพและปรนนิบัติผิว ด้วยผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ คอลลาเจน  |  วิตามินซี  |  อาหารเสริม