ประโยชน์ของวิตามินซีที่ผู้ชายไม่เคยรู้

ประโยชน์ของวิตามินซีที่ผู้ชายไม่เคยรู้

วิตามินซี วิตามินที่ขึ้นชื่อในเรื่องของการบำรุงผิวพรรณ จึงทำให้วิตามินซีหนึ่งในวิตามินยอดนิยมในกลุ่มผู้หญิง แต่จริง ๆ แล้ววิตามินซีไม่ได้มีประโยชน์แต่กับผู้หญิงเท่านั้น แต่มีประโยชน์สำหรับผู้ชายด้วยเช่นกัน วันนี้เราจะพูดถึงประโยชน์ของวิตามินซีที่เกี่ยวกับผู้ชายที่อาจไม่เคยรู้มาก่อน

วิตามินซีมีคำวามเป็นต่อผิวพรรณ ไม่ใช่แค่ผู้หญิงเท่านั้น

เมื่ออายุมากขึ้นผิวหนังของคนเราที่มีส่วนประกอบสำคัญที่เรียกว่า คอลลาเจน ซึ่งจะค่อย ๆ ลดลง โดยจะส่งผลให้ผิวเหี่ยวหย่อน ไม่เต่งตึงและเกิดริ้วรอยตามมา วิตามินซีจึงมีความจำเป็นอย่างมากในกระบวนการสร้างคอลลาเจน โดยเฉพาะชั้นผิวหนังที่เรียกว่า Dermis และ Epidermis ซึ่งจะพบปริมาณวิตามินซีในเนื้อเยื่อสูง

เมื่ออายุมากขึ้นพบว่าปริมาณวิตามินซีในชั้นเนื้อเยื่อเหล่านี้จะลดลง ยิ่งถ้าผิวต้องผจญกับมลพิษต่าง ๆ เช่นแสงแดด ควันบุหรี่ หรือควันเสียจากรถยนต์ ปริมาณวิตามินซีก็จะยิ่งลดลง ดังนั้นวิตามินซีที่เรารับประทานจะเข้าไปช่วยเพิ่มระดับวิตามินให้ผิวของคุณผู้ชาย

เมื่อถูกแสงแดดเป็นเวลานาน วิตามินซีช่วยเรื่องผิวได้

แสงแดดถือเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดริ้วรอยบนใบหน้า จุดด่างดำ และผิวหมองคล้ำ ดังนั้นวิตามินซีจะช่วยลดปริมาณสารอนุมูลอิสระที่เกิดจากรังสี UV และการรับประทานวิตามินซีเสริมก็จะช่วยทำให้รูปลักษณ์ของผิวพรรณดีขึ้น และปริมาณของริ้วรอยลดเลือนลง ลดความเสี่ยงของอาการผิวแห้ง เพราะวิตามินซีจะช่วยลดการสูญเสียน้ำออกจากผิว นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ที่สร้างเม็ดสี เพื่อลดการสร้างเม็ดสีดำ จึงทำให้ผิวพรรณกระจ่างใสขึ้น

ผู้ชายควรทานวิตามินซีปริมาณเท่าไหร่

ในแต่ละช่วงอายุคนเราจะมีความต้องการวิตามินซีของร่างกายที่แตกต่างกันไป กองโภชนาการกระทรวงสาธารณสุขของประเทศไทย แนะนำให้ผู้ชายที่มีอายุตั้งแต่ 19 ปีขึ้นไปควรรับประทานวิตามินซีในปริมาณ 75 มิลลิกรัมต่อวัน เพื่อให้ร่างกายได้รับวิตามินซีอย่างเพียงพอ

สำหรับผู้ชายที่ชอบสูบบุหรี่หรือสัมผัสควันบุหรี่ควรได้รับวิตามินซีมากกว่าคนทั่วไป เพื่อเพิ่มการซ่อมแซมเซลล์ที่ถูกทำลายจากสารอนุมูลอิสระ โดยผักผลไม้ที่เป็นแหล่งของวิตามินซีคือ อะเซโรลา เชอร์รี สตรอว์เบอร์รี ส้ม เกรปฟรุต พริกแดงหวาน บร็อคโคลีสุก หรือเลือกรับประทานวิตามินซีเสริมก็ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดี

แหล่งที่มา : men.kapook.com

จำหน่ายผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพและปรนนิบัติผิว ด้วยผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ คอลลาเจน  |  วิตามินซี  |  อาหารเสริม