4 อาหารเสริม บำรุงผิวให้สวย

4 อาหารเสริม บำรุงผิวให้สวย

อาหารเสริม เป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน เนื่องจากสามารถช่วยบำรุง หรือรักษาในเรื่องต่าง ๆ ที่ผู้บริโภคต้องการได้ ซึ่งอาหารเสริมแต่ละอย่างก็สามารถดูแลและบำรุงในแต่ละเรื่องที่แตกต่างกัน ซึ่งหนึ่งในอาหารเสริมที่ได้รับความนิยมมากที่สุดก็คือ อาหารเสริมบำรุงผิว โดยอาหารเสริมบำรุงผิวนั้นก็จะมีการใช้ส่วนประกอบที่ต่างแตกกัน โดยในวันนี้ทาง Trendy ก็ได้รวบรวมเอาอาหารเสริมเพื่อผิวสวยมาฝากกัน ว่าจะตัวไหนที่เป็นที่นิยมหรือน่าสนใจบ้าง ถ้าพร้อมแล้วก็ไปดูกันเลย

วิตามินซี (Vitamin C)

วิตามินซี หรือกรดแอสคอร์บิก พบได้ในผลไม้รสเปรี้ยวทุกชนิด มีมากที่สุดในผลมะขามป้อม โดยมะขามป้อม 100 กรัมมีวิตามินซีประมาณ 1,700 มิลลิกรัม รองลงมาคือ อะเซโรล่าเชอร์รี่ โดยอะเซโรล่าเชอร์รี่ 100 กรัม จะให้วิตามินซีประมาณ 1,600 มิลลิกรัม และยังพบได้ในผักใบเขียว มันฝรั่ง

โดยวิตามินที่ดีที่สุดคือ วิตามินซีที่มาจากผลไม้ เพราะจะมีสารต้านอนุมูลอิสระ ที่สามารถช่วยป้องกันการเสื่อมของเซลล์ ลดความเสี่ยงการเกิดมะเร็งและช่วยเสริมประสิทธิภาพการทำงานของวิตามินซีได้ดี

วิตามินซีกับผิวพรรณเป็นของคู่กัน คนส่วนมากรู้จักวิตามินซีในฐานะของวิตามินบำรุงผิวพรรณ ช่วยให้ผิวกระจ่างใส นั่นเป็นเพราะว่าวิตามินซีมีส่วนช่วยในการกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ซึ่งส่งผลต่อโครงสร้างของชั้นผิวหนัง เมื่อชั้นผิวมีคอลลาเจนที่สมบูรณ์ ก็จะส่งผลให้ผิวพรรณมีความเต่งตึงเปล่งปลั่ง เป็นที่มาของผิวสวยเนียนนุ่ม และช่วยให้แผลต่าง ๆ สมานได้เร็วขึ้น

คอลลาเจน (Collagen)

คอลลาเจน ขึ้นชื่อในเรื่องการบำรุงผิวสวย แต่จริง ๆ แล้วคอลลาเจนยังมีประโยชน์ต่อร่างกายในส่วนอื่น ๆ อีกมากมายไม่ใช่แค่เรื่องผิว เพราะคอลลาเจนสามารถช่วยบำรุงข้อต่อกระดูก เส้นผมและเล็บได้

คอลลาเจน เป็นโปรตีนชนิดหนึ่งที่พบได้ทั่วร่างกาย โดย 70% พบที่ผิวหนัง คอลลาเจนทำให้หน้าที่ในการประสานเนื้อเยื่อของผิวหนังเข้าด้วยกัน นอกจากผิวหนังแล้ว คอลลาเจนยังเป็นส่วนประกอบของกระดูก ฟัน เส้นเอ็น กระดูกอ่อนอีกด้วย

ประโยชน์ของคอลลาเจน

  • เพิ่มความยืดหยุ่นให้ผิวหนัง
  • ช่วยให้ผิวมีความชุ่มชื้นมากขึ้น
  • มีส่วนช่วยในการดลเลือนริ้วรอย
  • คืนความอ่อนเยาว์ให้ผิว
  • เป็นองค์ประกอบของกระดูกอ่อน
  • มีส่วนชวยให้แผลหายเร็วขึ้น

การเลือกคอลลาเจนเสริมนั้น ควรเลือกคอลลาเจนเปปไทด์ (Collagen Peptide) เนื่องจากมีโมเลกุลขนาดเล็ก สามารถดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้ง่าย และควรเป็นคอลลาเจนที่สกัดมาจากปลา เพราะเป็นสัตว์ที่มีปริมาณคอลลาเจนสูง

กลูต้าไธโอน (Glutathione)

กลูต้าไธโอนมีหน้าที่ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระใรเลือด จึงส่งเสริมการทำงานของสารต้านอนุมูลอิสระตัวอื่น ๆ เช่น วิตามินซี ทำให้วิตามินซีมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งวิตามินซีและสารต่อต้านอนุมูลอิสระนั้นเป็นตัวหลักในการทำให้ผิวขาว เมื่อร่างกายมีกรดอะมิโนซีสเทอีนหรือกลูต้าไธโอน สารทั้ง 2 ตัวนี้จะจับกับโดปาควิโนนแล้วเปลี่ยนเป็นฟิโอเมลานินซึ่งมีสีอ่อนกว่าเมลานิน และลดการเกิดเม็ดสีผิวเข้ม

สังกะสี (Zinc)

ซิงค์ เป็นแร่ธาตุที่ร่างกายต้องการ แต่ต้องการในปริมาณเพียงเล็กน้อย หากสามารถรับประทานอาหารได้ตามปกติ ร่างกายของเรามักจะขาดแร่ธาตุสังกะสีนี้

ซิงค์ จำเป็นต่อการแบ่งตัวของเซลล์ผิวหนัง ผมเล็บ จึงมีส่วนช่วยในการสมานแผล รักษาแผลต่าง ๆ ให้หายเร็วมากยิ่งขึ้น สามารถช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ และต้านการอักเสบได้ดี ดังนั้นปัญหาผิวที่ทำให้ผิวเกิดการอักเสบเช่น ปัญหาสิว รอยแผลเป็นจากการเป็นสิวก็สามารถสมานให้หายได้ดีขึ้นด้วยการมีแร่ธาตุซิงค์ที่เพียงพอในร่างกาย

จำหน่ายผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพและปรนนิบัติผิว ด้วยผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ คอลลาเจน  |  วิตามินซี  |  อาหารเสริม