การเปลี่ยนแปลงของผิวพรรณ เมื่ออายุมากขึ้น

การเปลี่ยนแปลงของผิวพรรณ เมื่ออายุมากขึ้น

ทำไมเมื่อเราอายุมากขึ้น ริ้วรอยต่าง ๆ ก็จะเริ่มเห็นชัดขึ้นเช่นกัน หมายคนอาจจะคิดอาจเป็นเพราะอายุที่มากขึ้นร่างกายเลยมีการเปลี่ยนไปตามธรรมชาติ แต่จริง ๆ ในความจริงอายุนั้นก็มีส่วนเช่นกัน โดยอายุนั้นเป็นหนึ่งในปัจจัยการเสื่อมของคอลลาเจน ยิ่งอายุยิ่งคอลลาเจนยิ่งลดลงแ และส่งผลต่อผิวพรรณมากขึ้น วันนี้ทางเทรนดี้เลยจะพาไปดูว่าตั้งแต่ช่วงอายุจะมีการเปลี่ยนแปลงของผิวพรรณอย่างไรบ้าง

คอลลาเจนคืออะไร

ก่อนอื่นนั้นเราจะต้องทำความรู้จักคอลลาเจนกันก่อน โดยคอลลาเจนเป็น เส้นใยโปรตีนชนิดหนึ่งซึ่งทำหน้าคล้ายกับกาวที่คอยยึดเกาะส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ไม่เพียงเท่านั้นคอลลาเจนยังเป็นส่วนประกอบหลักของผิวหนัง ขน เส้นผม กระดูกอ่อน ข้อต่อ รวมไปถึงเนื้อเยื่อส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย โดยคอลลาเจนนั้นเป็นสิ่งที่มนุษย์สามารถสร้างขึ้นได้เองตามธรรมชาติ และการรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยคอลลาเจน รวมไปถึงผลิตภัณฑ์เสริมอาหารคอลลาเจน ซึ่งจะทำให้ร่างกายมีปริมาณคอลลาเจนที่เพียงพอ

การเสื่อมของคอลลาเจน

แม้ร่างกายคนเราจะสร้างคอลลาเจนได้เองตามธรรมชาติ แต่ใช่ว่าคอลลาเจนเหล่านั้นจะอยู่ตลอดไป เพราะเมื่ออายุมากขึ้นการสร้างคอลลาเจนในร่างกายที่จะเริ่มลดน้อยลง เมื่อร่างกายมีปริมาณคอลลาเจนไม่เพียงพอก็จะเริ่มเกิดการเปลี่ยนแปลงไม่ว่าจะเป้นความชุ่มชื้นที่หายไป ริ้วรอยต่าง ๆ มีเริ่มหย่อนคล้อยไม่เกระชับเหมือนเมื่อก่อน ซึ่งอายุนั้นถือเป็นหนึ่งที่ปัจจัยที่ทำให้คอลลาเจนเสื่อมลง โดยจะค่อย ๆ เริ่มขึ้นตอนอายุ 25-30 ปี ยิ่งอายุมากขึ้นเท่าไหร่ คอลลาเจนจะยิ่งลดลงเรื่อย ๆ

อายุกับการเสื่อมของคอลลาเจน

อย่างที่กล่าวไปข้างต้น ยิ่งอายุมากขึ้น คอลลาเจนยิ่งลดลง พอคอลลาเจนลดลงร่างกายก็จะเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงโดยแต่ละช่วงวัยจะมีการเปลี่ยนแปลงดังนี้

อายุ 30-39 ปี

ผิวจะเริ่มมีรอยย่นบาง ๆ ทอดยาวบริเวณหน้าผากมีริ้วรอยเล็ก ๆ ใต้ขอบตาล่างและหางตาจะเห็นชัดเวลายิ้มและมีรอยย่นตรงระหว่างคิ้ว ซึ่งจะเห็นชัดเวลาหน้านิ่ว มีริ้วรอยบาง ๆ ที่ร่องแก้มจากจมูกจนถึงเหนือริมฝีปาก อาจเกิดไฝ กระ ฝ้าทั้งแบบลึกและตื้น ขนาดของรูขุมขนจะเห็นชัดขึ้น

อายุ 40-49 ปี

รอยย่นบริเวณหน้าผาก ระหว่างคิ้ว ใต้ขอบตาล่างและหางตา เห็นชัดเจนมากขึ้น รอยย่นข้างแก้มและร่องแก้มลึกทอดยาวไปจนจดมุมปาก มีฝ้าชนิดลึกมากขึ้นสภาพผิวเริ่มแห้งมีรูขุมขนใหญ่และเริ่มจะเป็นสิวอีกครั้ง มีติ่งเนื้อขึ้นกระจัดกระจายเป็นตุ่มเล็ก ๆ สีน้ำตาลภาวะนี้เรียกว่าวัยเริ่มตกกระ

อายุ 50-64 ปี

ผิวจะมีสภาพเหมือนกับวัย 40-49 ปี แต่จะมีรอยย่นตามร่องแก้มลึกทอดยาวไปจนถึงบริเวณใต้มุมปากมีฝ้าเกิดขึ้นและติ่งเนื้อมีขนาดใหญ่ขึ้น เพราะคอลลาเจนจะเริ่มเสื่อมลงอย่างมาก

อายุ 65 ปีขึ้นไป

ผิวหนังหยาบกร้าน มีริ้วรอยทั่วหน้าริมฝีปากบ้างมีรอยย่นเหนือริมฝีปากส่วนการเปลี่ยนแปลงอื่นๆ คล้ายกับวัย 50-64 ปี ดังนั้นจึงถือว่าเป็นเรื่องของธรรมชาติที่ต้องเกิดขึ้นกับทุกคนโดยที่เราไม่สามารถหยุดยั้งได้แต่เราสามารถช่วยชะลอความเสื่อมของผิวพรรณและรักษาผิวไว้ให้ดูดีให้นานที่สุดได้เช่นเดียวกันโดยการใช้สารสกัดโปรตีนคอลลาเจนเพื่อทดแทนคอลลาเจนที่สูญเสียไป

เสริมคอลลาเจนในร่างกาย ด้วยอาหารเสริมคอลลาเจน

คอลลาเจนนั้นมีบทบาทสำคัญอย่างมากับร่างกาย แต่คอลลาเจนในร่างกายก็ไม่ได้อยู่คงตลอด ดังนั้นเพื่อในคอลลาเจนในร่างกายเพียงพออยู่เสมอ นอกจากการทานอาหารที่อุมดมไปด้วยคอลลาเจนแล้ว การทานอาหารเสริมคอลลาเจนจึงเป็นตัวเลือกหนึ่งที่หลายคนนิยมทานกัน เพราะสามารถทานได้ง่ายกับเครื่องดื่มที่หลากหลาย เพราะมีปริมาณคอลลาเจนที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายต่อวัน โดยปริมาณที่แนะนำต่อวันคือ 5,000 มิลลกรัม และเป็นคอลลาเจนที่สกัดมาจากปลา เนื่องจากเป็นแหล่งคอลลาเจนที่ดีที่สุด

แหล่งที่มา : www.interpharma.co.th

จำหน่ายผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพและปรนนิบัติผิว ด้วยผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ คอลลาเจน  |  วิตามินซี  |  อาหารเสริม