6 วิธีดูแลผิวหลังสงกรานต์

6 วิธีดูแลผิวหลังสงกรานต์

เพิ่งผ่านพ้นไปกับเทศกาลสงกรานต์ หลายคนคงออกไปเล่นน้ำให้หายร้อนกันอย่างแน่นอน ซึ่งหลังจากจบเทศกาลนี้แล้วเชื่อได้เลยว่าหลายมีจะมีปัญหาผิวตามมา ทั้งจากการเล่นน้ำ การแพ้แป้งดินสอพองต่าง ๆ วันนี้เราเลยรวบรวมวิธีดูแลผิวหลังสงกรานต์มาฝากกัน

หมั่นทาครีมกันแดด

อย่างที่รู้กันดีว่าแดดประเทศไทยในหน้าร้อนมันแรงแค่ไหน นอกจากทำให้เกิดผิวแดง ผิวไหม้ในระยะยาว ยังทำให้เกิดกระ ฝ้า และกระตุ้นให้เกิดมะเร็งผิวหนังได้อีกด้วย เพราะฉะนั้นการทาครีมกันแดดที่มีทั้งค่า SPF ที่ใช้ป้องกัน UVB และค่า PA ที่ใช้ป้องกัน UVA ได้ดีจะช่วยปกป้องผิวได้

ปกป้องผิวให้ชุ่มชื้น

แม้ว่าเราจะพยายามปกป้องผิวมากแค่ไหน แต่บางครั้งอาการผิวไหม้แดดก็ยังเกิดขึ้นได้ในช่วงที่ผิวกำลังแดงและมีอาการแสบร้อนจากการตากแดดมากเกินไปนั้น ผิวจะอ่อนแอกว่าปกติและมีการอักเสบของผิวเกิดขึ้นได้ การใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำเย็นแล้วประคบไปบนผิวหน้า ครั้งละ 10 – 15 นาที วันละ 2 – 3 เวลา จะช่วยบรรเทาอาการเจ็บแสบเหล่านั้น และช่วยกระชับรูขุมขนได้ โดยสามารถประคบเย็นได้ตั้งแต่ผิวเริ่มมีผื่นแดงเกิดขึ้น นอกจากนี้หลังประคบเย็นเสร็จควรทาครีมบำรุงผิวที่ให้ความชุ่มชื่นจะช่วยให้ผิวของเรากลับมาแข็งแรงได้ไวมากขึ้น

บอกลากรดต่าง ๆ ไปก่อน

ในช่วงที่ผิวหน้ากำลังอักเสบอยู่นั้น ผิวจะบอบบางและหลุดออกได้ง่าย การครีมทาผิวหรือเครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของกรดผลไม้ AHA, BHA หรือ Glycolic Acid เหล่านี้อาจจะทำให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวมากขึ้น และ Scrub ที่มีส่วนผสมของเม็ด Beads ที่ช่วยขัดผิวนั้นก็สามารถก่อให้เกิดการระคายเคืองของผิวได้เช่นกัน จึงควรหลีกเลี่ยงการใช้ครีมเหล่านี้ในช่วงหลังสงกรานต์

พยายามดื่มน้ำให้มาก

ในช่วงหน้าร้อนร่างกายจะสูญเสียน้ำออกไปกับเหงื่อโดยไม่รู้ตัว ทำให้ผิวขาดความชุ่มชื้น แห้งกร้าน และอาจลอกเป็นขุยได้ การดื่มอย่างน้อย 6 – 8 แก้วต่อวันจะช่วยเติมน้ำให้กับผิวได้ นอกจากนี้แสงแดดยังกระตุ้นให้เกิดอนุมูลอิสระในผิวได้อีกด้วย การทานผลไม้หรือน้ำผลไม้ที่มีวิตามิน C สูง เช่น น้ำส้ม น้ำมะนาว จึงช่วยต้านอนุมูลอิสระเหล่านั้นได้เช่นกัน

จัดการสิวที่กวนใจ

เพราะไม่มีใครรู้ได้เลยว่า น้ำที่นำมาสาดนั้นสะอาดมากน้อยแค่ไหน ยิ่งใครที่มีผิวบอบบาง แพ้ง่าย หากโดนน้ำไม่สะอาดสาดเข้าไปจะกระตุ้นให้เกิดสิวได้ทั่วใบหน้า ดังนั้นการดูแลทำความสะอาดผิวหน้าจึงสำคัญมาก ด้วยการล้างหน้าด้วย Cleansing ที่อ่อนโยนต่อผิวและมีส่วนผสมของ Alcohol ที่น้อยหรือไม่มีเลยจะเหมาะกับผิวช่วงหน้าร้อนมากกว่า นอกจากนี้หากใช้ยาแต้มสิวทั่วไปแล้วไม่ได้ผล การฉีดยาสิวหรือทานยาช่วยอาจจะจำเป็นในช่วงแรกของการเห่อของสิว

ทานอาหารเสริมเพื่อดูแลผิวจากภายใน

นอกจากวิธีที่กล่าวมาทั้งหมดนั้น อีกหนึ่งวิธีที่ช่วยดูแลผิวให้แข็ง ชุ่มชื้น และลดเลือนริ้วรอยต่าง ๆ หลังจากสสงกรานต์ก็คือการทานอาหารเสริมที่มีส่วนผสมของคอลลาเจน หรือวิตามินซี เนื่องจากทั้งคอลลาเจนและวิตามินซีเป็นตัวช่วยสำคัญสำหรับผิว ให้ผิวชุ่มชื้น กระจ่างใส ลดเลือนริ้วรอยต่าง ๆได้เป็นอย่างดี

แหล่งที่มา : www.bangkokhospital.com

จำหน่ายผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพและปรนนิบัติผิว ด้วยผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ คอลลาเจน  |  วิตามินซี  |  อาหารเสริม