คอลลาเจน โปรตีนแห่งความงาม

คอลลาเจน โปรตีนแห่งความงาม

คอลลาเจน หนึ่งในโปรตีนที่เสริมสร้างความงามและสุขภาพของผิว ด้วยคุณประโยชน์ที่มากมายเกี่ยวกับผิวหนัง จึงทำให้คอลลาเจนกลายที่พูดถึงในด้านความสวยความงาม และมักถูกนำไปทำเป็นผลิตภัณฑ์สำหรับการบำรุงผิวเช่น อาหารเสริมคอลลาเจน เป็นต้น แต่รู้หรือไม่คอลลาเจนอยู่ในร่างกายเรามากกว่าที่คิด วันนี้ทางเทรนดี้ เฮลท์ไปพาทุกคนไปรู้จักกับคอลลาเจน โปรตีนแห่งความงามให้มากขึ้นกัน

ทำความรู้คอลลาเจนกันก่อน

คอลลาเจน (Collagen) เป็นสิ่งที่ร่างกายสามารถสร้างขึ้นเองได้ และได้รับจากอาหารหลายประเภท แต่ในคนที่มีอายุมากขึ้น โดยเฉพาะคนที่มีอายุมากกว่า 30 ปีขึ้นไป พบว่าการสังเคราะห์คอลลาเจนจะลดลง รวมถึงผู้ที่มีปัจจัยบางอย่างทำให้คอลลาเจนเสื่อมสภาพหรือถูกทำลายได้ง่าย เช่น ผู้ที่พักผ่อนไม่เพียงพอ ผู้ที่มีความเครียด ผู้ที่สูบบุหรี่ เป็นต้น

เมื่อได้รับคอลลาเจนที่ไม่เพียงพอกับความต้องการของร่างกาย จึงทำให้ผิวหนังหย่อนคล้อย เหี่ยวย่น ไม่เรียบเนียน และเกิดริ้วรอยขึ้นนั่นเอง

จะเกิดอะไรเมื่อร่างกายขาดคอลลาเจน

  • ผิวพรรณเหี่ยวย่น หมองคล้ำ ไม่เปล่งปลั่งสดใส
  • กระดูกเคลื่อนไหวได้ไม่ดี ไขข้อยึดติด เกิดภาวะกระดูกพรุนได้ง่าย
  • ดวงตาไม่สดใส เลนส์ตาเสื่อม เป็นต้อกระจก
  • ผนังหลอดเลือดไม่แข็งแรง แตกเปราะง่าย หากมีแผลจะหายช้า ร่างกายเขียวช้ำได้ง่าย
  • มีโอกาสเกิดภาวะหลอดเลือดอุดตัน อาทิ หลอดเลือดหัวใจ หลอดเลือดสมอง ภาวะไตเสื่อม

ทำไมถึงขาดคอลลาเจนไม่ได้

โดยปกติแล้วร่างกายของเราจะสามารถสร้างคอลลาเจนเองได้ หรือไม่ก็ได้รับจากอาหารที่มีส่วนประกอบของคอลลาเจน แต่เมื่ออายุเข้าสู่ 25 ปี ร่างกายของเราจะสามารถสร้างคอลลาเจนได้น้อยลง ยังรวมไปถึงกิจกรรมต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันที่อาจเป็นปัจจัยทำให้เกิดความเสื่อมของคอลลาเจนในร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นการพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ การรับประทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์ การสูบบุหรี่ หรือแม้แต่ภาวะต่าง ๆ เช่น ความเครียด ก็ล้วนแต่ทำลายคอลลาเจนในร่างกายให้ลดลง จนร่างกายของเราได้รับคอลลาเจนไม่เพียงพอ

เมื่อร่างกายได้รับคอลลาเจนไม่เพียงพอ ก็จะส่งผลในร่างกายเกิดการเปลี่ยนแปลงเช่น ผิวพรรณหย่อนคล้อย แห้งกร้าน ไม่เต่งตึงเหมือนตอนวัยรุ่น และเมื่อได้รับคอลลาเจนไม่เพียงเป็นเวลานาน ๆ ก็จะส่งผลไปถึงข้อเข่า จะเกิดการเสียดสี และเกิดอาการเจ็บบริเวณข้อต่อได้ ดังนั้นคอลลาเจนจึงมีความสำคัญต่อร่างกาย ควรหมั่นเติมคอลลาเจนอย่างสม่ำเสมอ

ทำไมคอลลาเจนถึงถูกพูดถึงในเรื่องของผิวพรรณ

อย่างที่พูดไปข้างต้นว่าถ้าให้พูดถึงคอลลาเจน หลายคนก็จะนึกถึงเรื่องของผิวพรรณ เนื่องจากในร่างกายของคนเรานั้นประกอบไปด้วยคอลลาเจน โดยในช่วงอายุ 20 ต้น ๆ ผิวหนังของคนเราจะประกอบด้วยคอลลาเจนประมาณ 75% เปอร์เซ็นต์ แต่ปัจจัยต่าง ๆ รอบตัวอาทิ

  • รังสียูวี
  • ความเครียด
  • พักผ่อนไม่เพียงพอ
  • สูบบุหรี่
  • รับประทานอาหารไม่ครบ 5 หมู่

ที่ทำให้ร่างกายได้รับคอลลาเจนไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ส่งผลให้ผิวหนังเกิดความหย่อนคล้อย เหี่ยวย่น ไม่เรียบเนียน และเกิดริ้วรอยก่อนวัยได้ง่าย และเมื่ออายุมากกว่า 30 ปีขึ้นไป ร่างกายจะมีการผลิตคอลลาเจนลดน้อยลงถึงปีละ 1.5% เรียกได้ว่าร่างกายผลิตคอลลาเจนได้น้อยลงตามอายุที่เพิ่มมากขึ้น จึงเป็นสาเหตุให้ผิวหนังมีริ้วรอย ขาดความยืดหยุ่นและบริเวณข้อต่อเริ่มไม่แข็งแรง จึงทำให้ผู้คนหันมาเพิ่มคอลลาเจนในร่างกายด้วยการทานคอลลาเจนเสริม เพื่อให้ร่างกายมีปริมาณคอลลาเจนเพียงพอ

เลือกคอลลาเจนอย่างไรให้ปลอดภัยกับตัวเอง

เพื่อให้การทานคอลลาเจนได้ผลดีและปลอดภัยที่สุด องค์การอาหารและยาแนะนำว่าควรทานคอลลาเจนสายสั้น (Hydrolyzed Collagen) เพราะร่างกายดูดซึมได้ดีกว่าชนิดสายยาว และสามารถทานเป็นอาหารเสริมได้ถึง 5,000 – 7,000 มิลลิกรัมต่อวัน เมื่อทานคอลลาเจนเสริมแนะนำให้ดื่มน้ำตามมาก ๆ เพราะหากดื่มน้ำไม่เพียงพอร่างกายจะไม่สามารถดูดซึมคอลลาเจนและนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ได้อย่างเต็มที่ นอกจากนี้พบว่าถ้าทานร่วมกับวิตามินซีจะช่วยให้การดูดซึมดียิ่งขึ้น

จำหน่ายผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพและปรนนิบัติผิว ด้วยผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ คอลลาเจน  |  วิตามินซี  |  อาหารเสริม