สร้างคอลลาเจนได้ เพียงกินให้เป็น

สร้างคอลลาเจนได้ เพียงทานให้เป็น

คอลลาเจน เป็นสิ่งที่ช่วยในเรื่องของผิวพรรณ เพราะร่างกายของเรานั้นมีการสร้างคอลลาเจนธรรมชาติ และคอลลาเจนเหล่านั้นมักจะอยู่บริเวณผิวพรรณ คอลลาเจนจึงช่วยให้ผิวพรรณนั้นเต่งตึง กระจ่างใส ไม่มีริ้วรอย แต่เมื่อเวลาผ่านไป เมื่อเราอายุมากขึ้นคอลลาเจนในร่างกายก็จะเริ่มน้อยลง บวกกับการสร้างคอลลาเจนในร่างกายที่เริ่มลดลงตามอายุที่มากขึ้น ทำให้ร่างกายมีปริมาณคอลลาเจนไม่เพียงพอ ทำให้ผิวพรรณที่เคยกระจ่างใส เต่งตึง กลับหมองคล้ำ หย่อนคล้อย และเริ่มมีริ้วรอยแห่งวัยต่าง ๆ

ด้วยเหตุนี้เมื่ออายุมากขึ้นผู้คนส่วนใหญ่จึงนิยมรับประทานอาหารเสริมคอลลาเจน เพื่อเสริมคอลลาเจนให้เพียงพอต่อร่างกาย ซึ่งนอกจากการรับประทานอาหารเสริมคอลลาเจนแล้ว รู้หรือไม่ว่าการทานอาหารบ้างอย่างให้ถูกวิธี หรือทานให้เป็น อาหารเหล่านั้นก็จะช่วยสร้างคอลลาเจนในร่างกายได้ วันนี้ทางเทรนดี้จะมาแชร์ 6 วิธีที่ช่วยสร้างคอลลาเจน เพียงเรานั้นทานให้เป็นกัน

ทานโปรตีนต่อวันให้เพียงพอ

การทานโปรตีนให้เพียงพอต่อวันนั้น ทำให้สร้างคอลลาเจนได้อย่างเต็มที่ โดยการทานโปรตีนจากแหล่งต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเนื้อสัตว์ นม ไข่ หรือธัญพืชต่าง ๆ ให้เพียงพอต่อความต้องการต่อวัน หรือ 1-1.2 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม เพื่อที่ร่างกายจะนำคอลลาเจนไปใช้ประโยชน์ต่อผิว ข้อเข่า หรือมวลกระดูก แทนการนำไปปรับโปรตีนในร่างกายนั่นเอง

ทานอาหารที่เป็นแหล่งของวิตามินซี

เนื่องจากวิตามินซีนั้นมีส่วนช่วยในการกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน และวิตามินซียังเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยชะลอการสลายของคอลลาเจน โดยแหล่งของวิตามินซีคือ ผัก และผลไม้ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น อะเซโรล่า เชอร์รี สตรอเบอร์รี ส้ม ฝรั่ง บรอกโคลี

ทานอาหารที่เป็นแหล่งของวิตามินเอ

วิตามินเอมีส่วยช่วยกระตุ้นการเติบโตของไฟโบรบลาสต์ ที่มีหน้าที่สร้างคอลลาเจนและอีลาสตินในร่างกาย ทำให้ผิวพรรณนั้นยังเต่งตึง ซึ่งแหล่งที่อาหารที่มีวิตามินเอ ได้แก่ เนื้อสัตว์ ไข่ นม ผักที่มีสีเขียวเข้ม และสีเหลืองส้มเป็นต้น

ทานอาหารที่เป็นแหล่งของวิตามินอี

วิตามินอีนั้นเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ทำงานคู่กับวิตามินซี โดยแหล่งของวิตามินอีคือ น้ำมันพืชต่าง ๆ นอกจากนี้ยังพบในถั่วอัลมอนด์ อะโวคาโด มะม่วง กีวี เป็นต้น

หลีกเลี่ยงอาหารรสหวาน

สาเหตุที่ต้องหลีกเลี่ยงอาหารรสหวาน ก็เพราะน้ำตาลจะทำให้เกิดกระบวนการไกลเคชันที่จะส่งผลให้คอลลาเจนเสียรูปร่าง และไม่ยืดหยุ่นแบบที่ควรจะเป็น

ดื่มน้ำให้เพียงพอ

เราควรดื่มน้ำให้เพียงพอวันละ 8-10 แก้ว หรือ 2 ลิตรต่อวันนั้น เนื่องจากน้ำเป้นส่วนสำคัญในการสร้างคอลลาเจนในร่างกาย หากดื่มน้ำไม่เพียงพอ การสร้างคอลลาเจนก็จะลดลงไปด้วยนั่นเอง

จำหน่ายผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพและปรนนิบัติผิว ด้วยผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ คอลลาเจน  |  วิตามินซี  |  อาหารเสริม